สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ประโยคเป็นข้อความที่สื่อสารเรื่องราว ทำให้รู้ว่าผู้พูดหรือผู้เขียนต้องการบอกเล่าเรื่องอะไร ประโยคประกอบด้วยวลี ๒ ส่วน เรียกว่า นามวลี ทำหน้าที่เป็นภาคประธาน และกริยาวลีทำหน้าที่เป็นภาคแสดง การศึกษาเรื่องประโยคจะช่วยให้นักเรียนสามารถวิเคราะห์โครงสร้างประโยค และนำไปใช้ใน การสื่อสารได้อย่างถูกต้องเหมาะสมและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ม. 2/2  วิเคราะห์โครงสร้างประโยคสามัญ ประโยครวม และประโยคซ้อน

จุดประสงค์

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

    -  เขียนอธิบายลักษณะ และส่วนประกอบของประโยคได้ถูกต้อง

    -  เขียนวิเคราะห์ส่วนประกอบประโยคสามัญได้ถูกต้อง

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

    -  แต่งประโยคสามัญได้ถูกต้อง

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) (ของแต่ละวิชา)

    -  เห็นประโยชน์ของการสื่อสารด้วยรูปแบบประโยคที่ถูกต้อง

การวัดผลและประเมินผล

1. ตรวจใบกิจกรรม เรื่อง ประโยคในภาษาไทย

2. ตรวจใบกิจกรรม เรื่อง ชวนชวนแต่งประโยคสามัญ

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 เรื่อง สรรคำสร้างความตามหลักภาษา
ชั่วโมง สรรคำสร้างความตามหลักภาษา
เรื่อง ประโยคสามัญในภาษาไทย 24 ก.ค. 68 (มีใบกิจกรรม)