การให้เหตุผลที่ชอบหรือไม่ชอบเกี่ยวกับรายวิชาต่าง ๆ ที่เรียนในโรงเรียนเป็นการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร นักเรียนต้องเรียนรู้เกี่ยวกับคำศัพท์และโครงสร้างประโยค ตลอดจนหลักเกณฑ์ทางภาษา จึงจะทำให้การใช้ภาษาเป็นไปได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมกับสถานการณ์
ตัวชี้วัด
- ต 1.2 ม.1/1 ปฏิบัติตามคำสั่ง คำขอร้อง ตำแนะนำ และคำชี้แจงง่ายๆ ที่ฟังและอ่าน
- ต 1.2 ม.1/5 พูดและเขียนแสดงความรู้สึกและความคิดเห็นของตนเองเกี่ยวกับเรื่องต่าง ๆ ใกล้ตัว กิจกรรมต่างๆพร้อมทั้งให้เหตุผลสั้นๆ ประกอบอย่างเหมาะสม
จุดประสงค์
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
1) แยกแยะประโยคที่ให้เหตุผลเชิงบวกและเชิงลบได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
1) พูดเกี่ยวกับวิชาที่ชอบและเหตุผลที่ชอบได้
2) เขียนเกี่ยวกับวิชาที่ชอบและเหตุผลที่ชอบได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
1) เห็นคุณค่าของความแตกต่างในแต่ละรายวิชา
- ตรวจใบงาน 1) ใบงานที่ 52 เรื่อง English is fun.
- ประเมินการพูด