การรู้คำศัพท์ที่ใช้เรียกสมาชิกในครอบครัวเป็นความรู้พื้นฐานซึ่งสามารถต่อยอดภาษาอังกฤษไปสู่ขั้นตอนอื่น ๆ ได้ง่ายโดยเริ่มเรียนรู้คำศัพท์จากเรื่องใกล้ตัวเพื่อเป็นพื้นฐานไปสู่อนาคต การเขียน Family Tree จะทำให้นักเรียนได้รู้ลำดับความสัมพันธ์ของคนในครอบครัวได้ดียิ่งขึ้น
ตัวชี้วัด
- ต 1.1 ม.1/1 ปฏิบัติตามคำสั่ง คำขอร้อง คำแนะนำ และคำชี้แจงง่าย ๆ ที่ฟังและอ่าน
- ต 1.2 ม.1/1 สนทนา แลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง กิจกรรมและสถานการณ์ต่างๆ ในชีวิตประจำวัน
- ต 1.2 ม.1/4 พูดและเขียนเพื่อขอและให้ข้อมูล และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่ฟังหรืออ่านอย่างเหมาะสม
จุดประสงค์
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
1) บอกความสัมพันธ์ของสมาชิกในครอบครัวของบุคคลจากเรื่องที่อ่านได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
1) ถามตอบเกี่ยวกับจำนวนสมาชิกในครอบครัวได้
2) เขียนประโยคสั้นๆเกี่ยวกับสมาชิกในครอบครัวได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
1) เห็นความสำคัญของสถาบันครอบครัว
- ตรวจใบงานที่ 6 เรื่อง Nobita’s Family และ ใบงานที่ 7 เรื่อง Talk about Family
- ประเมินการพูด