สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

         บทร้อยกรองเป็นคำประพันธ์ที่แต่งขึ้นโดยมีข้อบังคับหรือฉันทลักษณ์ จำกัดคำและวรรคตอนให้สัมผัสกันไพเราะตามเกณฑ์ที่ได้วางไว้ในฉันทลักษณ์ เช่น กลอนสุภาพ โคลงสี่สุภาพ กาพย์ยานี 11 และกาพย์ฉบับ 16 ฯลฯ คำว่า “บทร้อยกรอง” มีคำที่ใช้เรียกแตกต่างกันหลาย ๆ อย่าง เช่น คำประพันธ์คำประพันธ์ร้อยกรอง กาพย์กลอน กวีนิพนธ์หรือบทกวีซึ่งมีคุณค่าต่อผู้อ่าน การอ่านบทร้อยกรองให้พิจารณาลักษณะบทประพันธ์ก่อนว่าเป็นชนิดใด ต่อมาพิจารณาคำที่ปรากฏ ต่อมาคือการแบ่งวรรคเมื่อแบ่งแล้วให้ฝึกอ่านจนเกิดความชำนาญ

          การให้นักเรียนได้ฝึกอ่านบทร้อยกรอง ฝึกการแบ่งวรรค แล้วประเมินความสามารถในการอ่านจึงเป็นทักษะที่เป็นการฝึกกระบวนการวางแผนทางการอ่าน และเป็นการประเมินการอ่านเพื่อนำไปพัฒนาให้ชำนาญยิ่งขึ้น

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ท 1.1 ม.1/2 จับใจความสำคัญจากเรื่องที่อ่าน

ท 1.1 ม.1/8 วิเคราะห์คุณค่าที่ได้รับจากการอ่านงานเขียนอย่างหลากหลาย เพื่อนำไปใช้แก้ปัญหาในชีวิต

ท 5.1  ม.1/5 ท่องจำบทอาขยานที่กำหนดและบทร้อยกรองที่มีคุณค่าตามความสนใจ

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. อธิบายกระบวนการถอดบทเรียนได้

2. สะท้อนผลการถอดบทเรียนได้

3. บอกประโยชน์ของการถอดบทเรียนได้

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

1. ตอบคำถามจากชุดคำถามขั้นนำเข้าสู่บทเรียน

2. ประเมิน ใบงาน ที่ 2 ด้วยแบบประเมินสมรรถนะจากการอ่านและแบ่งวรรคของบทร้อยกรองด้วยรูบริค

3. ประเมินสมรรถนะด้วยแบบสังเกตพฤติกรรมตามตัวบ่งชี้คุณลักษณะอันพึงประสงค์

 

เครื่องมือ

             1. ตอบคำถามจากชุดคำถามขั้นนำเข้าสู่บทเรียน

2. แบบประเมินสมรรถนะจากการคัดเลือกสารและการสืบค้นสารด้วยรูบริค

3. แบบสังเกตพฤติกรรมตามตัวบ่งชี้คุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 ขับขานสำเสียง เสนาะเสียงโอ้เอ้วิหารราย
ชั่วโมง ขับขานสำเสียง เสนาะเสียงโอ้เอ้วิหารราย
เรื่อง ฝึกทักษะรู้จังหวะได้ (2) 4 ก.ย. 68 (มีใบงาน และใบความรู้)