สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การถอดบทเรียนเป็นกระบวนการวิเคราะห์ประสบการณ์ที่ผ่านมา เพื่อสกัดเอาความรู้ บทเรียน และข้อแนะนำที่มีประโยชน์ นำไปใช้เพื่อพัฒนาการทำงาน ปรับปรุงคุณภาพงานให้มีคุณภาพยิ่งขึ้น

การให้นักเรียนได้ร่วมกันถอดบทเรียนจากการทำกิจกรรมตลอดหน่วยการเรียนรู้ “นิทรรศการปลูกปัญญา” จึงเป็นการแลกเปลี่ยนกระบวนการจัดเรียนรู้ผ่านปัญญา 3 ฐาน Head Heart Hand อันเป็นการเรียนรู้ของมนุษย์ เพื่อนำข้อมูลที่ได้ไปพัฒนาคุณภาพของผลงานและพัฒนาทักษะทางภาษาไทยให้ชำนาญขึ้น

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด 

ท 1.1 ม.1/2  จับใจความสำคัญจากเรื่องที่อ่าน

ท 1.1 ม.1/8  วิเคราะห์คุณค่าที่ได้รับจากการอ่านงานเขียนอย่างหลากหลาย เพื่อนำไปใช้แก้ปัญหาในชีวิต

ท 3.1 ม.1/5 พูดรายงานเรื่องหรือประเด็นที่ศึกษาค้นคว้าจากการฟัง การดู และการสนทนา

จุดประสงค์การเรียนรู้

                   1. อธิบายกระบวนการถอดบทเรียนได้

                   2. สะท้อนผลการถอดบทเรียนได้

                   3. บอกประโยชน์ของการถอดบทเรียนได้

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

             1. ตอบคำถามจากชุดคำถามขั้นนำเข้าสู่บทเรียน

2.ประเมินใบงาน ที่ 20  ด้วยแบบประเมินแบบประเมินสมรรถนะจากการถอดบทเรียนด้วยรูบริค             

3. ประเมินสมรรถนะด้วยแบบสังเกตพฤติกรรมตามตัวบ่งชี้คุณลักษณะอันพึงประสงค์

เครื่องมือ

             1. ตอบคำถามจากชุดคำถามขั้นนำเข้าสู่บทเรียน

2. แบบประเมินสมรรถนะจากการคัดเลือกสารและการสืบค้นสารด้วยรูบริค

3. แบบสังเกตพฤติกรรมตามตัวบ่งชี้คุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 กาลครั้งหนึ่ง หนังสือเล่มหนึ่งมีชื่อว่าฉัน
ชั่วโมง กาลครั้งหนึ่ง หนังสือเล่มหนึ่งมีชื่อว่าฉัน
เรื่อง ถอดบทเรียนพัฒนาความคิด 1 ก.ย. 68 (มีใบงาน และใบความรู้)