สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การนำเสนอผลงานเล่มที่สมบูรณ์เป็นขั้นตอนสุดท้ายของการรวบรวมเล่มเพื่อเข้าเป็นผลงานจากงานเขียนในรูปแบบต่าง ๆ อันเป็นการแสดงผลสัมฤทธิ์จากการปฏิบัติงานในระยะเวลาที่ผ่านมา

การให้นักเรียนนำเสนอผลงานเล่มสมบูรณ์ จะเป็นการให้นักเรียนได้แสดงสมรรถนะจากการศึกษาความรู้เรื่องการเขียนโดยใช้การพูดรายงานเป็นสื่อกลาง จะทำให้นักเรียนได้แสดงศักยภาพและมีการสะท้อนผลเพื่อไปประยุกต์ใช้เพื่อให้เกิดประโยชน์ที่ดีขึ้น

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด 

ท 1.1  ม.1/1   อ่านออกเสียงบทร้อยแก้วและบทร้อยกรองได้ถูกต้องเหมาะสม

ม.1/8   วิเคราะห์คุณค่าที่ ได้รับจากการอ่านงานเขียนอย่างหลากหลาย เพื่อนำไปใช้แก้ปัญหา ในชีวิต

ท 2.1   ม.1/2    เขียนสื่อสารโดยใช้ ถ้อยคำถูกต้อง ชัดเจน เหมาะสม และสละสลวยที่อ่าน

ท 3.1   ม.1/3    พูดแสดงความคิดเห็นอย่างสร้างสรรค์เกี่ยวกับเรื่องที่ฟังและดู

จุดประสงค์การเรียนรู้

                    1. บอกขั้นตอนการออกแบบสัดส่วนเล่มผลงานหนังสือได้

                    2. สร้างสัดส่วนเล่มผลงานแล้วนำเสนอผลการสร้างผลงานได้

                    3. ร่วมกิจกรรมในการสร้างสัดส่วนเล่มผลงานแล้วนำเสนอผลการสร้างผลงานได้

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

1. ตอบคำถามจากชุดคำถามขั้นนำเข้าสู่บทเรียน

2. ประเมิน ใบงาน ที่ 18 ด้วยแบบประเมินสมรรถนะการสืบค้นและวิเคราะห์ศิลปะงานเขียนจากที่ต่าง ๆ ด้วยรูบริค

เครื่องมือ

1. แบบประเมินการอ่านขั้นนำเข้าสู่บทเรียน

2. แบบประเมินสมรรถนะจากการสืบค้นและวิเคราะห์ศิลปะงานเขียนจากที่ต่าง ๆ ด้วยรูบริค

3. แบบสังเกตพฤติกรรมตามตัวบ่งชี้คุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 กาลครั้งหนึ่ง หนังสือเล่มหนึ่งมีชื่อว่าฉัน
ชั่วโมง กาลครั้งหนึ่ง หนังสือเล่มหนึ่งมีชื่อว่าฉัน
เรื่อง รังสรรค์ผลงานเขียน (2) 28 ส.ค. 68 (มีใบงาน และใบความรู้)