สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

     การออกแบบหนังสือเป็นขั้นตอนที่ต้องใช้กระบวนการวางแผน เลือกเรื่อง จัดหน้า ตรวจทาน ก่อนที่จะรวมเล่มเพื่อทำเป็นผลงานหนังสือสร้างสรรค์ ซึ่งกิจกรรมนี้ต้องอาศัยกระบวนการทำงานเป็นทีมเพื่อปรึกษาและวางแนวปฏิบัติให้เกิดชิ้นงานการวางแผนเพื่อรวมเล่มหนังสือ เพื่อให้ได้ผลงานที่ทั้งสวยงามและสื่อสารเนื้อหาได้อย่างมีคุณภาพ

     การให้นักเรียนได้ระดมความคิดเพื่อออกแบบหนังสือจึงเป็นการนำเอาทักษะเรื่องการอ่าน การวางแผน การแบ่งหน้าที่ การออกแบบเกณฑ์การประเมินมาใช้วางแผนเพื่อสร้างและพัฒนาหนังสือเพื่อให้เกิดเป็นผลงานที่สร้างสรรค์ตรงตามความต้องการและมีเนื้อหาที่ถูกต้อง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด 

ท 1.1 ม.1/1     อ่านออกเสียงบทร้อยแก้วและบทร้อยกรองได้ถูกต้องเหมาะสม

          ม.1/8    วิเคราะห์คุณค่าที่ ได้รับจากการอ่านงานเขียนอย่างหลากหลาย เพื่อนำไปใช้แก้ปัญหา ในชีวิต

ท 2.1 ม.1/2      เขียนสื่อสารโดยใช้ ถ้อยคำถูกต้อง ชัดเจน เหมาะสม และสละสลวยที่อ่าน

ท 3.1 ม.1/3      พูดแสดงความคิดเห็นอย่างสร้างสรรค์เกี่ยวกับเรื่องที่ฟังและดู

 

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. บอกขั้นตอนการออกแบบสัดส่วนเล่มผลงานหนังสือได้

2. สร้างสัดส่วนเล่มผลงานแล้วนำเสนอผลการสร้างผลงานได้

3. ร่วมกิจกรรมในการสร้างสัดส่วนเล่มผลงานแล้วนำเสนอผลการสร้างผลงานได้

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

          1. ตอบคำถามจากชุดคำถามขั้นนำเข้าสู่บทเรียน

2. ประเมิน ใบงาน ที่ 18 ด้วยแบบประเมินสมรรถนะการสืบค้นและวิเคราะห์ศิลปะงานเขียนจากที่ต่าง ๆ ด้วยรูบริค

เครื่องมือ

           1. แบบประเมินการอ่านขั้นนำเข้าสู่บทเรียน

2. แบบประเมินสมรรถนะจากการสืบค้นและวิเคราะห์ศิลปะงานเขียนจากที่ต่าง ๆ ด้วยรูบริค

3. แบบสังเกตพฤติกรรมตามตัวบ่งชี้คุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 กาลครั้งหนึ่ง หนังสือเล่มหนึ่งมีชื่อว่าฉัน
ชั่วโมง กาลครั้งหนึ่ง หนังสือเล่มหนึ่งมีชื่อว่าฉัน
เรื่อง รังสรรค์ผลงานเขียน (1) 26 ส.ค. 68 (มีใบงาน และใบความรู้)