การออกแบบหนังสือเป็นขั้นตอนที่ต้องใช้กระบวนการวางแผน เลือกเรื่อง จัดหน้า ตรวจทาน ก่อนที่จะรวมเล่มเพื่อทำเป็นผลงานหนังสือสร้างสรรค์ ซึ่งกิจกรรมนี้ต้องอาศัยกระบวนการทำงานเป็นทีมเพื่อปรึกษาและวางแนวปฏิบัติให้เกิดชิ้นงานการวางแผนเพื่อรวมเล่มหนังสือ เพื่อให้ได้ผลงานที่ทั้งสวยงามและสื่อสารเนื้อหาได้อย่างมีคุณภาพ
การให้นักเรียนได้ระดมความคิดเพื่อออกแบบหนังสือจึงเป็นการนำเอาทักษะเรื่องการอ่าน การวางแผน การแบ่งหน้าที่ การออกแบบเกณฑ์การประเมินมาใช้วางแผนเพื่อสร้างและพัฒนาหนังสือเพื่อให้เกิดเป็นผลงานที่สร้างสรรค์ตรงตามความต้องการและมีเนื้อหาที่ถูกต้อง
ตัวชี้วัด
ท 1.1 ม.1/1 อ่านออกเสียงบทร้อยแก้วและบทร้อยกรองได้ถูกต้องเหมาะสม
ม.1/8 วิเคราะห์คุณค่าที่ ได้รับจากการอ่านงานเขียนอย่างหลากหลาย เพื่อนำไปใช้แก้ปัญหา ในชีวิต
ท 2.1 ม.1/2 เขียนสื่อสารโดยใช้ ถ้อยคำถูกต้อง ชัดเจน เหมาะสม และสละสลวยที่อ่าน
ท 3.1 ม.1/3 พูดแสดงความคิดเห็นอย่างสร้างสรรค์เกี่ยวกับเรื่องที่ฟังและดู
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. บอกขั้นตอนการออกแบบสัดส่วนเล่มผลงานหนังสือได้
2. สร้างสัดส่วนเล่มผลงานแล้วนำเสนอผลการสร้างผลงานได้
3. ร่วมกิจกรรมในการสร้างสัดส่วนเล่มผลงานแล้วนำเสนอผลการสร้างผลงานได้
วิธีการ
1. ตอบคำถามจากชุดคำถามขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
2. ประเมิน ใบงาน ที่ 18 ด้วยแบบประเมินสมรรถนะการสืบค้นและวิเคราะห์ศิลปะงานเขียนจากที่ต่าง ๆ ด้วยรูบริค
เครื่องมือ
1. แบบประเมินการอ่านขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
2. แบบประเมินสมรรถนะจากการสืบค้นและวิเคราะห์ศิลปะงานเขียนจากที่ต่าง ๆ ด้วยรูบริค
3. แบบสังเกตพฤติกรรมตามตัวบ่งชี้คุณลักษณะอันพึงประสงค์