การออกแบบงานเขียนจากการศึกษาและวิเคราะห์ลักษณะศิลปะการเขียน เป็นกระบวนการที่สำคัญที่เกิดจากการศึกษางานเขียนแล้วนำมาวิเคราะห์กลวิธีการเขียนว่ามีความโดดเด่นในด้านใด มีคุณค่าสามารถนำไปใช้ได้อย่างไร จากนั้นสร้างออกมาเป็นผลงาน ซึ่งการออกแบบงานเขียนต้องเกิดจากการศึกษาอย่างเข้าใจก่อนจึงเริ่มสร้างงานเขียนได้
การให้นักเรียนได้ออกแบบงานเขียนจากการศึกษาและวิเคราะห์ลักษณะศิลปะการเขียน จะเป็นการฝึกทักษะการออกแบบงานเขียนที่มีคุณภาพสามารถต่อยอดไปสู่การสร้างงานในระดับที่สูงขึ้นได้
ตัวชี้วัด
ท 1.1 ม.1/5 ตีความคำยากในเอกสารวิชาการ โดยพิจารณา จากบริบท
ท 2.1 ม.1/2 เขียนสื่อสารโดยใช้ ถ้อยคำถูกต้อง ชัดเจน เหมาะสม และสละสลวย
ท 2.1 ม.1/6 เขียนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสาระจากสื่อ ที่ได้รับ
ท 2.1 ม.1/9 มีมารยาทในการเขียน
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. บอกขั้นตอนการสืบค้นและวิเคราะห์ศิลปะงานเขียนจากที่ต่าง ๆ ได้
2. สืบค้นและวิเคราะห์ศิลปะงานเขียนจากที่ต่าง ๆ ได้
3. บอกประโยชน์ของการสืบค้นและวิเคราะห์ศิลปะงานเขียนจากที่ต่าง ๆ ได้
วิธีการ
1. ตอบคำถามจากชุดคำถามขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
2. ประเมิน ใบงาน ที่ 14 ด้วยแบบประเมินสมรรถนะการสืบค้นและวิเคราะห์ศิลปะงานเขียนจากที่ต่าง ๆ ด้วยรูบริค
เครื่องมือ
1. แบบประเมินการอ่านขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
2. แบบประเมินสมรรถนะจากการสืบค้นและวิเคราะห์ศิลปะงานเขียนจากที่ต่าง ๆ ด้วยรูบริค
3. แบบสังเกตพฤติกรรมตามตัวบ่งชี้คุณลักษณะอันพึงประสงค์