สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

     การออกแบบงานเขียนจากการศึกษาและวิเคราะห์ลักษณะศิลปะการเขียน เป็นกระบวนการที่สำคัญที่เกิดจากการศึกษางานเขียนแล้วนำมาวิเคราะห์กลวิธีการเขียนว่ามีความโดดเด่นในด้านใด มีคุณค่าสามารถนำไปใช้ได้อย่างไร จากนั้นสร้างออกมาเป็นผลงาน ซึ่งการออกแบบงานเขียนต้องเกิดจากการศึกษาอย่างเข้าใจก่อนจึงเริ่มสร้างงานเขียนได้

     การให้นักเรียนได้ออกแบบงานเขียนจากการศึกษาและวิเคราะห์ลักษณะศิลปะการเขียน จะเป็นการฝึกทักษะการออกแบบงานเขียนที่มีคุณภาพสามารถต่อยอดไปสู่การสร้างงานในระดับที่สูงขึ้นได้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด 

ท 1.1 ม.1/5      ตีความคำยากในเอกสารวิชาการ โดยพิจารณา จากบริบท

ท 2.1 ม.1/2      เขียนสื่อสารโดยใช้ ถ้อยคำถูกต้อง ชัดเจน เหมาะสม และสละสลวย

ท 2.1 ม.1/6      เขียนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสาระจากสื่อ ที่ได้รับ

ท 2.1 ม.1/9       มีมารยาทในการเขียน    

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. บอกขั้นตอนการสืบค้นและวิเคราะห์ศิลปะงานเขียนจากที่ต่าง ๆ ได้

2. สืบค้นและวิเคราะห์ศิลปะงานเขียนจากที่ต่าง ๆ ได้

3. บอกประโยชน์ของการสืบค้นและวิเคราะห์ศิลปะงานเขียนจากที่ต่าง ๆ ได้

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

           1. ตอบคำถามจากชุดคำถามขั้นนำเข้าสู่บทเรียน

2. ประเมิน ใบงาน ที่ 14 ด้วยแบบประเมินสมรรถนะการสืบค้นและวิเคราะห์ศิลปะงานเขียนจากที่ต่าง ๆ ด้วยรูบริค

เครื่องมือ

           1. แบบประเมินการอ่านขั้นนำเข้าสู่บทเรียน

2. แบบประเมินสมรรถนะจากการสืบค้นและวิเคราะห์ศิลปะงานเขียนจากที่ต่าง ๆ ด้วยรูบริค

3. แบบสังเกตพฤติกรรมตามตัวบ่งชี้คุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 กาลครั้งหนึ่ง หนังสือเล่มหนึ่งมีชื่อว่าฉัน
ชั่วโมง กาลครั้งหนึ่ง หนังสือเล่มหนึ่งมีชื่อว่าฉัน
เรื่อง ริเริ่ม ก่อร่าง สร้างงานเขียน (3) 25 ส.ค. 68 (มีใบงาน และใบความรู้)