สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

      การประเมินงานเขียนเป็นการวิเคราะห์และตัดสินคุณค่าของงานเขียนชิ้นหนึ่งอย่างครอบคลุมเพื่อดูว่างานเขียนนั้นบรรลุวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ มีความถูกต้อง ชัดเจน น่าเชื่อถือ และมีคุณค่าทางด้านใดบ้าง เช่น ด้านเนื้อหา ภาษา การนำเสนอ รวมถึงผลที่เกิดขึ้นกับผู้อ่าน ซึ่งการประเมินงานเขียนสามาทำได้หลายวิธีการ ทั้งการอ่าน การหาจุดเด่น - จุดพัฒนา และการปรับปรุงเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดในงานเขียน สิ่งสำคัญคือการกำหนดเกณฑ์เพื่อประเมินงานเขียน เพราะการกำหนดเกณฑ์เพื่อประเมินงานเขียนเสมือนการวางแนวทางให้ผู้เรียนสร้างผลงานเขียนได้ตรงตามวัตถุประสงค์ได้

      การให้นักเรียนได้ศึกษาและออกแบบเกณฑ์การประเมินงานเขียน จะเป็นการฝึกทักษะการออกแบบแบบประเมินเพื่อเป็นรูปแบบในการประเมินผลการอ่านได้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด 

ท 1.1 ม.1/5      ตีความคำยากในเอกสารวิชาการ โดยพิจารณา จากบริบท

ท 2.1 ม.1/2      เขียนสื่อสารโดยใช้ ถ้อยคำถูกต้อง ชัดเจน เหมาะสม และสละสลวย

ท 2.1 ม.1/6      เขียนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสาระจากสื่อ ที่ได้รับ

ท 2.1 ม.1/9       มีมารยาทในการเขียน    

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. บอกขั้นตอนการสืบค้นและวิเคราะห์ศิลปะงานเขียนจากที่ต่าง ๆ ได้

2. สืบค้นและวิเคราะห์ศิลปะงานเขียนจากที่ต่าง ๆ ได้

3. บอกประโยชน์ของการสืบค้นและวิเคราะห์ศิลปะงานเขียนจากที่ต่าง ๆ ได้

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

             1. ตอบคำถามจากชุดคำถามขั้นนำเข้าสู่บทเรียน

2. ประเมิน ใบงาน ที่ 14 ด้วยแบบประเมินสมรรถนะการสืบค้นและวิเคราะห์ศิลปะงานเขียนจากที่ต่าง ๆ ด้วยรูบริค

เครื่องมือ

             1. แบบประเมินการอ่านขั้นนำเข้าสู่บทเรียน

2. แบบประเมินสมรรถนะจากการสืบค้นและวิเคราะห์ศิลปะงานเขียนจากที่ต่าง ๆ ด้วยรูบริค

3. แบบสังเกตพฤติกรรมตามตัวบ่งชี้คุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 กาลครั้งหนึ่ง หนังสือเล่มหนึ่งมีชื่อว่าฉัน
ชั่วโมง กาลครั้งหนึ่ง หนังสือเล่มหนึ่งมีชื่อว่าฉัน
เรื่อง ริเริ่ม ก่อร่าง สร้างงานเขียน (2) 21 ส.ค. 68 (มีใบงาน และใบความรู้)