การออกแบบงานเขียนเป็นการสร้างสรรค์ผลงานเการเขียนโดยเริ่มจากการวางแผนโครงเรื่อง จนถึงการบรรจงร้อยเรียงถ้อยคำ เพื่อสร้างสรรค์ผลงานที่สามารถสื่อสารความคิด ความรู้สึก และจินตนาการของผู้เขียนไปยังผู้อ่านได้อย่างมีประสิทธิภาพ
การให้นักเรียนได้ออกแบบงานเขียนจากการสืบค้นกลวิธีการสร้างสรรค์ผลงานจะเป็นการฝึกทักษะให้นักเรียนมีความสามารถในด้านงานเขียนยิ่งขึ้น
ตัวชี้วัด
ท 1.1 ม.1/5 ตีความคำยากในเอกสารวิชาการ โดยพิจารณา จากบริบท
ท 2.1 ม.1/2 เขียนสื่อสารโดยใช้ ถ้อยคำถูกต้อง ชัดเจน เหมาะสม และสละสลวย
ท 2.1 ม.1/6 เขียนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสาระจากสื่อ ที่ได้รับ
ท 2.1 ม.1/9 มีมารยาทในการเขียน
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. บอกขั้นตอนการสืบค้นและวิเคราะห์ศิลปะงานเขียนจากที่ต่าง ๆ ได้
2. สืบค้นและวิเคราะห์ศิลปะงานเขียนจากที่ต่าง ๆ ได้
3. บอกประโยชน์ของการสืบค้นและวิเคราะห์ศิลปะงานเขียนจากที่ต่าง ๆ ได้
วิธีการ
1. ตอบคำถามจากชุดคำถามขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
2. ประเมิน ใบงาน ที่ 14 ด้วยแบบประเมินสมรรถนะการสืบค้นและวิเคราะห์ศิลปะงานเขียนจากที่ต่าง ๆ ด้วยรูบริค
เครื่องมือ
1. แบบประเมินการอ่านขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
2. แบบประเมินสมรรถนะจากการสืบค้นและวิเคราะห์ศิลปะงานเขียนจากที่ต่าง ๆ ด้วยรูบริค
3. แบบสังเกตพฤติกรรมตามตัวบ่งชี้คุณลักษณะอันพึงประสงค์