สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

   การออกแบบงานเขียนเป็นการสร้างสรรค์ผลงานเการเขียนโดยเริ่มจากการวางแผนโครงเรื่อง จนถึงการบรรจงร้อยเรียงถ้อยคำ เพื่อสร้างสรรค์ผลงานที่สามารถสื่อสารความคิด ความรู้สึก และจินตนาการของผู้เขียนไปยังผู้อ่านได้อย่างมีประสิทธิภาพ

การให้นักเรียนได้ออกแบบงานเขียนจากการสืบค้นกลวิธีการสร้างสรรค์ผลงานจะเป็นการฝึกทักษะให้นักเรียนมีความสามารถในด้านงานเขียนยิ่งขึ้น

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ท 1.1 ม.1/5        ตีความคำยากในเอกสารวิชาการ โดยพิจารณา จากบริบท

ท 2.1 ม.1/2       เขียนสื่อสารโดยใช้ ถ้อยคำถูกต้อง ชัดเจน เหมาะสม และสละสลวย

ท 2.1 ม.1/6      เขียนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสาระจากสื่อ ที่ได้รับ

ท 2.1 ม.1/9        มีมารยาทในการเขียน    

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. บอกขั้นตอนการสืบค้นและวิเคราะห์ศิลปะงานเขียนจากที่ต่าง ๆ ได้

2. สืบค้นและวิเคราะห์ศิลปะงานเขียนจากที่ต่าง ๆ ได้

3. บอกประโยชน์ของการสืบค้นและวิเคราะห์ศิลปะงานเขียนจากที่ต่าง ๆ ได้

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

1. ตอบคำถามจากชุดคำถามขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
2. ประเมิน ใบงาน ที่ 14 ด้วยแบบประเมินสมรรถนะการสืบค้นและวิเคราะห์ศิลปะงานเขียนจากที่ต่าง ๆ ด้วยรูบริค

เครื่องมือ

1. แบบประเมินการอ่านขั้นนำเข้าสู่บทเรียน

2. แบบประเมินสมรรถนะจากการสืบค้นและวิเคราะห์ศิลปะงานเขียนจากที่ต่าง ๆ ด้วยรูบริค

3. แบบสังเกตพฤติกรรมตามตัวบ่งชี้คุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 กาลครั้งหนึ่ง หนังสือเล่มหนึ่งมีชื่อว่าฉัน
ชั่วโมง กาลครั้งหนึ่ง หนังสือเล่มหนึ่งมีชื่อว่าฉัน
เรื่อง ศิลปะในการเขียน น่าเรียนสุขใจ (2) 18 ส.ค. 68 (มีใบงาน และใบความรู้)