สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

        ศิลปะของงานเขียนวรรณกรรมไทยเปรียบเสมือนพู่กันที่กวีใช้สร้างสรรค์งานเขียนให้งดงาม บรรดาผู้ประพันธ์ต่างก็มีกลวิธีเฉพาะตัวในการเลือกใช้คำประโยคและอุปกรณ์ทางภาษา เพื่อสื่อสารความรู้สึก อารมณ์ และความคิดเห็นของตนออกมาให้ผู้อ่านรับรู้และเข้าใจอย่างลึกซึ้ง ศิลปะในงานเขียนจะมีการนำเอากลวิธีต่าง ๆ ให้งานเขียนเกิดความน่าสนใจขึ้นเช่น ภาพพจน์ โวหาร การเล่นคำ จินตภาพ เป็นต้น ซึ่งในปัจจุบันสามารถค้นหางานเขียนได้หลากหลายแหล่งที่มาเช่น อินเทอร์เน็ต ห้องสมุด E-book บทความวิเคราะห์วรรณกรรม และอื่น ๆ เป็นต้น

       การให้นักเรียนได้ฝึกทักษะการสืบค้นหางานเขียนแล้วนำมาวิเคราะห์ถึงการใช้ศิลปะจะทำให้นักเรียนเกิดทักษะในการมองเห็นแนวทางการเขียนเพื่อนำมาสร้างสรรค์ผลงานได้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ท 1.1 ม.1/5        ตีความคำยากในเอกสารวิชาการ โดยพิจารณา จากบริบท

ท 2.1 ม.1/2       เขียนสื่อสารโดยใช้ ถ้อยคำถูกต้อง ชัดเจน เหมาะสม และสละสลวย

ท 2.1 ม.1/6      เขียนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสาระจากสื่อ ที่ได้รับ

ท 2.1 ม.1/9        มีมารยาทในการเขียน    

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. บอกขั้นตอนการสืบค้นและวิเคราะห์ศิลปะงานเขียนจากที่ต่าง ๆ ได้

2. สืบค้นและวิเคราะห์ศิลปะงานเขียนจากที่ต่าง ๆ ได้

3. บอกประโยชน์ของการสืบค้นและวิเคราะห์ศิลปะงานเขียนจากที่ต่าง ๆ ได้

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

1. ตอบคำถามจากชุดคำถามขั้นนำเข้าสู่บทเรียน

2. ประเมิน ใบงาน ที่ 13 ด้วยแบบประเมินสมรรถนะการสืบค้นและวิเคราะห์ศิลปะงานเขียนจากที่ต่าง ๆ ด้วยรูบริค

เครื่องมือ

1. แบบประเมินการอ่านขั้นนำเข้าสู่บทเรียน

2. แบบประเมินสมรรถนะจากการสืบค้นและวิเคราะห์ศิลปะงานเขียนจากที่ต่าง ๆ ด้วยรูบริค

3. แบบสังเกตพฤติกรรมตามตัวบ่งชี้คุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 กาลครั้งหนึ่ง หนังสือเล่มหนึ่งมีชื่อว่าฉัน
ชั่วโมง กาลครั้งหนึ่ง หนังสือเล่มหนึ่งมีชื่อว่าฉัน
เรื่อง ศิลปะในการเขียน น่าเรียนสุขใจ (1) 14 ส.ค. 68 (มีใบงาน และใบความรู้)