ระดับภาษาไทย เป็นลักษณะของถ้อยคำที่ให้ความหมายถึงความแตกต่างของภาษา ทั้งภาษาพูด ภาษาเขียน และภาษาท่าทาง ซึ่งควรใช้ให้เหมาะสมกับฐานะของบุคคลและกาลเทศะในการสื่อสารในภาษาไทยนั้นจะมีการแบ่งระดับของภาษาไว้ 5 ระดับ ตามความเหมาะสมที่จะนำไปใช้ในบริบทหรือสถานการณ์ คือ 1. ภาษาระดับพิธีการ 2. ภาษาระดับทางการ 3. ภาษาระดับกึ่งทางการ 4. ภาษาระดับไม่เป็นทางการ 5. ภาษาระดับกันเอง การเลือกใช้ภาษาให้เหมาะสมกับโอกาส สถานที่ ความสัมพันธ์ระหว่างผู้พูดและผู้ฟัง และเนื้อหา จะช่วยให้การสื่อสารมีประสิทธิภาพ ผู้ฟังเข้าใจข้อความได้ชัดเจน และเกิดความประทับใจ
การให้นักเรียนได้ฝึกจำแนกความแตกต่างของระดับภาษาจะทำให้นักเรียนเกิดความเข้าใจและเห็นข้อแตกต่างของระดับภาษาและสามารถนำเอาไปปรับใช้ให้ถูกต้องเหมาะสมกับบริบทในสถานการณ์
ตัวชี้วัด
ท 1.1 ม.1/1 อ่านออกเสียงบทร้อยแก้วและบทร้อยกรองได้ถูกต้องเหมาะสมกับเรื่อง
ท 2.1 ม.1/2 เขียนสื่อสารโดยใช้ ถ้อยคำถูกต้อง ชัดเจน เหมาะสมและสละสลวย
ท 4.1 ม.1/4 วิเคราะห์ความ แตกต่างของภาษาพูดและภาษาเขียน
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. จำแนกความแตกต่างของระดับภาษาไทยได้
2. บอกความแตกต่างของระดับภาษาไทยได้
3. บอกประโยชน์ของการจำแนกความแตกต่างของระดับภาษาไทยได้
วิธีการ
1. ตอบคำถามจากชุดคำถามขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
2.ประเมินใบงาน ที่ 12 ด้วยแบบประเมินสมรรถนะการจำแนกระดับภาษาไทยด้วยรูบริค
3. ประเมินสมรรถนะด้วยแบบสังเกตพฤติกรรมตามตัวบ่งชี้คุณลักษณะอันพึงประสงค์
เครื่องมือ
1. แบบประเมินการอ่านขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
2. แบบประเมินสมรรถนะจากการจำแนกระดับภาษาไทย
3. แบบสังเกตพฤติกรรมตามตัวบ่งชี้คุณลักษณะอันพึงประสงค์