สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การเขียนแสดงความคิดเห็น หมายถึง การเขียนที่ประกอบด้วยข้อมูลอันเป็นข้อเท็จจริงกับการแสดง

ความคิดเห็นต่อเรื่องใดเรื่องหนึ่ง ความคิดเห็นควรจะมีเหตุผลและเป็นไปในทางสร้างสรรค์การเขียนแสดงความคิดเห็นมักปรากฏในรูปของบทความตามสื่อสิ่งพิมพ์ต่าง ๆ เช่น หนังสือพิมพ์ วารสาร นิตยสาร เป็นต้น

ประเภทของการแสดงความคิดเห็น

1. การแสดงความคิดเห็นเชิงวิชาการ เป็นการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับศาสตร์ต่าง ๆ เช่น วิชาการแพทย์และอนามัย วิชาสังคมศาสตร์ ฯลฯ

2. การแสดงความคิดเห็นโดยทั่ว ๆ ไป เช่น การวิจารณ์เหตุการณ์ทางการเมือง การแสดงของวัยรุ่นการเล่นกีฬา รวมทั้งการเขียนบทความวิจารณ์ต่าง ๆ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ท 1.1 ม.1/1 อ่านออกเสียงบทร้อยแก้วและบทร้อยกรองได้ถูกต้องเหมาะสมกับเรื่อง

ท 2.1 ม.1/2 เขียนสื่อสารโดยใช้ ถ้อยคำถูกต้อง ชัดเจน เหมาะสมและสละสลวย

ท 2.1 ม.1/3 เขียนบรรยายประสบการณ์โดยระบุสาระสำคัญและรายละเอียดสนับสนุนที่อ่าน

ท 3.1 ม.1/3  พูดแสดงความคิดเห็นอย่างสร้างสรรค์เกี่ยวกับเรื่องที่ฟังและดู

จุดประสงค์การเรียนรู้

          1. ระบุสิ่งที่เห็นแล้วเขียนสื่อสารได้

          2. เขียนบรรยายประสบการณ์จากสิ่งที่เห็นหรือสถานการณ์สมมุติได้

          3. สะท้อนประโยชน์การเขียนร่างผลงานและนำเสนอได้

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

             1. ตอบคำถามจากชุดคำถามขั้นนำเข้าสู่บทเรียน

2.ประเมินใบงาน ที่ 7 ด้วยประเมินแบบประเมินสมรรถนะจากการเขียนแสดงความรู้สึกและความคิดเห็นรูบริค

3. ประเมินสมรรถนะด้วยแบบสังเกตพฤติกรรมตามตัวบ่งชี้คุณลักษณะอันพึงประสงค์

เครื่องมือ

             1. แบบประเมินการอ่านขั้นนำเข้าสู่บทเรียน

2. แบบประเมินสมรรถนะจากการคัดเลือกสารและการสืบค้นสารด้วยรูบริค

3. แบบสังเกตพฤติกรรมตามตัวบ่งชี้คุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 กาลครั้งหนึ่ง หนังสือเล่มหนึ่งมีชื่อว่าฉัน
ชั่วโมง กาลครั้งหนึ่ง หนังสือเล่มหนึ่งมีชื่อว่าฉัน
เรื่อง เขียนจนชำนาญ สรรสารสำคัญ (2) 29 ก.ค. 68 (มีใบงาน และใบความรู้)