สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การเขียนบรรยาย คือ การเขียนที่เน้นการเล่าเรื่องราว เหตุการณ์ หรือสิ่งต่าง ๆ โดยลำดับต่อเนื่อง เพื่อให้ผู้อ่านเกิดความเข้าใจ รู้สึกประทับใจ และเกิดจินตนาการเสมือนเห็นภาพ

การให้นักเรียนได้ฝึกเขียนบรรยายจากสิ่งใกล้ตัวหรือจากภาพหรือจากสถานการณ์สมมุติจะเป็นการฝึกทักษะการสังเกต การเรียบเรียงความคิด และเขียนสื่อสารออกมาได้อย่างเหมาะสมตามบริบทที่ต้องการ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ท 1.1 ม.1/1 อ่านออกเสียงบทร้อยแก้วและบทร้อยกรองได้ถูกต้องเหมาะสมกับเรื่อง

ท 2.1 ม.1/2 เขียนสื่อสารโดยใช้ ถ้อยคำถูกต้อง ชัดเจน เหมาะสมและสละสลวย

ท 2.1 ม.1/3 เขียนบรรยายประสบการณ์โดยระบุสาระสำคัญและรายละเอียดสนับสนุนที่อ่าน

ท 3.1 ม.1/3  พูดแสดงความคิดเห็นอย่างสร้างสรรค์เกี่ยวกับเรื่องที่ฟังและดู

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ระบุสิ่งที่เห็นแล้วเขียนสื่อสารได้

2. เขียนบรรยายประสบการณ์จากสิ่งที่เห็นหรือสถานการณ์สมมุติได้

3. สะท้อนประโยชน์การเขียนร่างผลงานและนำเสนอได้

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

             1. ตอบคำถามจากชุดคำถามขั้นนำเข้าสู่บทเรียน

2.ประเมินใบงาน ที่ 7 ด้วยประเมินแบบประเมินสมรรถนะจากการเขียนแสดงความรู้สึกและความคิดเห็นรูบริค

3. ประเมินสมรรถนะด้วยแบบสังเกตพฤติกรรมตามตัวบ่งชี้คุณลักษณะอันพึงประสงค์

เครื่องมือ

             1. แบบประเมินการอ่านขั้นนำเข้าสู่บทเรียน

2. แบบประเมินสมรรถนะจากการคัดเลือกสารและการสืบค้นสารด้วยรูบริค

3. แบบสังเกตพฤติกรรมตามตัวบ่งชี้คุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 กาลครั้งหนึ่ง หนังสือเล่มหนึ่งมีชื่อว่าฉัน
ชั่วโมง กาลครั้งหนึ่ง หนังสือเล่มหนึ่งมีชื่อว่าฉัน
เรื่อง เขียนจนชำนาญ สรรสารสำคัญ (1) 24 ก.ค. 68 (มีใบงาน และใบความรู้)