การเขียนบรรยาย คือ การเขียนที่เน้นการเล่าเรื่องราว เหตุการณ์ หรือสิ่งต่าง ๆ โดยลำดับต่อเนื่อง เพื่อให้ผู้อ่านเกิดความเข้าใจ รู้สึกประทับใจ และเกิดจินตนาการเสมือนเห็นภาพ
การให้นักเรียนได้ฝึกเขียนบรรยายจากสิ่งใกล้ตัวหรือจากภาพหรือจากสถานการณ์สมมุติจะเป็นการฝึกทักษะการสังเกต การเรียบเรียงความคิด และเขียนสื่อสารออกมาได้อย่างเหมาะสมตามบริบทที่ต้องการ
ตัวชี้วัด
ท 1.1 ม.1/1 อ่านออกเสียงบทร้อยแก้วและบทร้อยกรองได้ถูกต้องเหมาะสมกับเรื่อง
ท 2.1 ม.1/2 เขียนสื่อสารโดยใช้ ถ้อยคำถูกต้อง ชัดเจน เหมาะสมและสละสลวย
ท 2.1 ม.1/3 เขียนบรรยายประสบการณ์โดยระบุสาระสำคัญและรายละเอียดสนับสนุนที่อ่าน
ท 3.1 ม.1/3 พูดแสดงความคิดเห็นอย่างสร้างสรรค์เกี่ยวกับเรื่องที่ฟังและดู
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. ระบุสิ่งที่เห็นแล้วเขียนสื่อสารได้
2. เขียนบรรยายประสบการณ์จากสิ่งที่เห็นหรือสถานการณ์สมมุติได้
3. สะท้อนประโยชน์การเขียนร่างผลงานและนำเสนอได้
วิธีการ
1. ตอบคำถามจากชุดคำถามขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
2.ประเมินใบงาน ที่ 7 ด้วยประเมินแบบประเมินสมรรถนะจากการเขียนแสดงความรู้สึกและความคิดเห็นรูบริค
3. ประเมินสมรรถนะด้วยแบบสังเกตพฤติกรรมตามตัวบ่งชี้คุณลักษณะอันพึงประสงค์
เครื่องมือ
1. แบบประเมินการอ่านขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
2. แบบประเมินสมรรถนะจากการคัดเลือกสารและการสืบค้นสารด้วยรูบริค
3. แบบสังเกตพฤติกรรมตามตัวบ่งชี้คุณลักษณะอันพึงประสงค์