สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

      การถอดบทเรียนเป็นกระบวนการวิเคราะห์ประสบการณ์ที่ผ่านมา เพื่อสกัดเอาความรู้ บทเรียน และข้อแนะนำที่มีประโยชน์ นำไปใช้เพื่อพัฒนาการทำงาน ปรับปรุงคุณภาพงานให้มีคุณภาพยิ่งขึ้น

      การให้นักเรียนได้ร่วมกันถอดบทเรียนจากการทำกิจกรรมตลอดหน่วยการเรียนรู้ “นิทรรศการปลูกปัญญา” จึงเป็นการแลกเปลี่ยนกระบวนการจัดเรียนรู้ผ่านปัญญา 3 ฐาน Head Heart Hand อันเป็นการเรียนรู้ของมนุษย์ เพื่อนำข้อมูลที่ได้ไปพัฒนาคุณภาพของผลงานและพัฒนาทักษะทางภาษาไทยให้ชำนาญขึ้น

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ตัวชี้วัด    ท ๑1.1 ม.1/2  จับใจความสำคัญจากเรื่องที่อ่าน

ตัวชี้วัด    ท 1.1 ม.1/8  วิเคราะห์คุณค่าที่ได้รับจากการอ่านงานเขียนอย่างหลากหลายเพื่อนำไปใช้แก้ปัญหาในชีวิต

ตัวชี้วัด    ท 3.1 ม.1/5 พูดรายงานเรื่องหรือประเด็นที่ศึกษาค้นคว้าจากการฟัง การดู และการสนทนา

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. อธิบายกระบวนการถอดบทเรียนได้

2. สะท้อนผลการถอดบทเรียนได้

3. บอกประโยชน์ของการถอดบทเรียนได้

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

1. ตอบคำถามจากชุดคำถามขั้นนำเข้าสู่บทเรียน

2.ประเมินใบงาน ที่ 20  ด้วยแบบประเมินแบบประเมินสมรรถนะจากการถอดบทเรียนด้วยรูบริค             

3. ประเมินสมรรถนะด้วยแบบสังเกตพฤติกรรมตามตัวบ่งชี้คุณลักษณะอันพึงประสงค์

เครื่องมือ

1. ตอบคำถามจากชุดคำถามขั้นนำเข้าสู่บทเรียน

2. แบบประเมินสมรรถนะจากการคัดเลือกสารและการสืบค้นสารด้วยรูบริค

3. แบบสังเกตพฤติกรรมตามตัวบ่งชี้คุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 นิทรรศการปลูกปัญญา
ชั่วโมง นิทรรศการปลูกปัญญา
เรื่อง ถอดบทเรียนพัฒนาความคิด 7 ก.ค. 68 (มีใบงาน และใบความรู้)