การถอดบทเรียนเป็นกระบวนการวิเคราะห์ประสบการณ์ที่ผ่านมา เพื่อสกัดเอาความรู้ บทเรียน และข้อแนะนำที่มีประโยชน์ นำไปใช้เพื่อพัฒนาการทำงาน ปรับปรุงคุณภาพงานให้มีคุณภาพยิ่งขึ้น
การให้นักเรียนได้ร่วมกันถอดบทเรียนจากการทำกิจกรรมตลอดหน่วยการเรียนรู้ “นิทรรศการปลูกปัญญา” จึงเป็นการแลกเปลี่ยนกระบวนการจัดเรียนรู้ผ่านปัญญา 3 ฐาน Head Heart Hand อันเป็นการเรียนรู้ของมนุษย์ เพื่อนำข้อมูลที่ได้ไปพัฒนาคุณภาพของผลงานและพัฒนาทักษะทางภาษาไทยให้ชำนาญขึ้น
ตัวชี้วัด
ตัวชี้วัด ท ๑1.1 ม.1/2 จับใจความสำคัญจากเรื่องที่อ่าน
ตัวชี้วัด ท 1.1 ม.1/8 วิเคราะห์คุณค่าที่ได้รับจากการอ่านงานเขียนอย่างหลากหลายเพื่อนำไปใช้แก้ปัญหาในชีวิต
ตัวชี้วัด ท 3.1 ม.1/5 พูดรายงานเรื่องหรือประเด็นที่ศึกษาค้นคว้าจากการฟัง การดู และการสนทนา
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. อธิบายกระบวนการถอดบทเรียนได้
2. สะท้อนผลการถอดบทเรียนได้
3. บอกประโยชน์ของการถอดบทเรียนได้
วิธีการ
1. ตอบคำถามจากชุดคำถามขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
2.ประเมินใบงาน ที่ 20 ด้วยแบบประเมินแบบประเมินสมรรถนะจากการถอดบทเรียนด้วยรูบริค
3. ประเมินสมรรถนะด้วยแบบสังเกตพฤติกรรมตามตัวบ่งชี้คุณลักษณะอันพึงประสงค์
เครื่องมือ
1. ตอบคำถามจากชุดคำถามขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
2. แบบประเมินสมรรถนะจากการคัดเลือกสารและการสืบค้นสารด้วยรูบริค
3. แบบสังเกตพฤติกรรมตามตัวบ่งชี้คุณลักษณะอันพึงประสงค์