การนำเสนอผลงานการออกแบบเค้าโครงเนื้อหาเพื่อนำเสนอองค์ความรู้เป็นกระบวนการวางแผนการทำงานที่หลังจากที่ได้มีการศึกษาความหมาย แนวคิด และวางแผนลงมือปฏิบัติทั้งหมด ผ่านการนำเสนออันจะทำให้สามารถประเมินผลทางด้านทักษะและกระบวนการทางภาษาไทยได้
การให้นักเรียนได้ฝึกการการออกแบบเค้าโครงเนื้อหาเพื่อนำเสนอความรู้จึงเป็นการนำเอาทักษะการอ่านมาวิเคราะห์และนำสิ่งที่วิเคราะห์สื่อสารออกมาในรูปของการนำเสนอโดยนับเป็นการนำเอาหลักการอ่านมาประยุกต์ใช้เพิ่มพูนประสบการณ์ในออกแบบและสร้างสรรค์ผลงานเป็นอย่างดี
ตัวชี้วัด
ท 1.1 ม.1/6 ระบุข้อสังเกตและความสมเหตุสมผลของงาน เขียนประเภทชักจูงโน้มน้าวใจ
ท 3.1 ม.1/3 พูดแสดงความคิดเห็นอย่างสร้างสรรค์เกี่ยวกับเรื่องที่ฟังและดู
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. อธิบายหลักการพูดนำเสนอความรู้จากการออกแบบเค้าโครงเนื้อหาได้
2. พูดนำเสนอความรู้แล้วประเมินการออกแบบเค้าโครงเนื้อหาได้
3. บอกประโยชน์ของการพูดนำเสนอความรู้แล้วประเมินการออกแบบเค้าโครงเนื้อหาได้
วิธีการ
1. ตอบคำถามจากชุดคำถามขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
2.ประเมินใบงานที่ 12-15 ด้วยประเมินสมรรถนะจากการคัดเลือกสารและการสืบค้นสารด้วยรูบริค
3. ประเมินสมรรถนะด้วยแบบสังเกตพฤติกรรมตามตัวบ่งชี้คุณลักษณะอันพึงประสงค์
เครื่องมือ
1. ตอบคำถามจากชุดคำถามขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
2. แบบประเมินสมรรถนะจากการคัดเลือกสารและการสืบค้นสารด้วยรูบริค
3. แบบสังเกตพฤติกรรมตามตัวบ่งชี้คุณลักษณะอันพึงประสงค์