สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

          การนำเสนอผลงานการออกแบบเค้าโครงเนื้อหาเพื่อนำเสนอองค์ความรู้เป็นกระบวนการวางแผนการทำงานที่หลังจากที่ได้มีการศึกษาความหมาย แนวคิด และวางแผนลงมือปฏิบัติทั้งหมด ผ่านการนำเสนออันจะทำให้สามารถประเมินผลทางด้านทักษะและกระบวนการทางภาษาไทยได้

          การให้นักเรียนได้ฝึกการการออกแบบเค้าโครงเนื้อหาเพื่อนำเสนอความรู้จึงเป็นการนำเอาทักษะการอ่านมาวิเคราะห์และนำสิ่งที่วิเคราะห์สื่อสารออกมาในรูปของการนำเสนอโดยนับเป็นการนำเอาหลักการอ่านมาประยุกต์ใช้เพิ่มพูนประสบการณ์ในออกแบบและสร้างสรรค์ผลงานเป็นอย่างดี

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ท 1.1   ม.1/6 ระบุข้อสังเกตและความสมเหตุสมผลของงาน เขียนประเภทชักจูงโน้มน้าวใจ

ท 3.1   ม.1/3 พูดแสดงความคิดเห็นอย่างสร้างสรรค์เกี่ยวกับเรื่องที่ฟังและดู

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. อธิบายหลักการพูดนำเสนอความรู้จากการออกแบบเค้าโครงเนื้อหาได้

2. พูดนำเสนอความรู้แล้วประเมินการออกแบบเค้าโครงเนื้อหาได้

3. บอกประโยชน์ของการพูดนำเสนอความรู้แล้วประเมินการออกแบบเค้าโครงเนื้อหาได้

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

1. ตอบคำถามจากชุดคำถามขั้นนำเข้าสู่บทเรียน

2.ประเมินใบงานที่ 12-15 ด้วยประเมินสมรรถนะจากการคัดเลือกสารและการสืบค้นสารด้วยรูบริค

3. ประเมินสมรรถนะด้วยแบบสังเกตพฤติกรรมตามตัวบ่งชี้คุณลักษณะอันพึงประสงค์

เครื่องมือ

1. ตอบคำถามจากชุดคำถามขั้นนำเข้าสู่บทเรียน

2. แบบประเมินสมรรถนะจากการคัดเลือกสารและการสืบค้นสารด้วยรูบริค

3. แบบสังเกตพฤติกรรมตามตัวบ่งชี้คุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 นิทรรศการปลูกปัญญา
ชั่วโมง นิทรรศการปลูกปัญญา
เรื่อง นำเสนอข้อมูลอย่างไรให้น่าสนใจ (4) 24 มิ.ย. 68 (มีใบงาน และใบความรู้)