การออกแบบเค้าโครงเนื้อหาเพื่อนำเสนอความรู้เป็นกระบวนการวางแผนการทำงานที่สำคัญที่ให้ได้ข้อมูลที่ต้องการสื่อสารอย่างมีความชัดเจนและเข้าใจง่าย ทั้งยังเป็นการถ่ายทอดความรู้ ความคิด ความรู้สึก ก่อนที่จะนำไปสู่การสร้างสรรค์และนำเสนอผลงาน
การให้นักเรียนได้ฝึกการการออกแบบเค้าโครงเนื้อหาเพื่อนำเสนอความรู้จึงเป็นการเอาทักษะการอ่านมาวิเคราะห์และสื่อสารออกมาในรูปของการนำเสนอโดยซึ่งช่วยเพิ่มพูนประสบการณ์ในออกแบบและสร้างสรรค์ผลงานเป็นอย่างดี
ตัวชี้วัด
ท 1.1 ม.1/6 ระบุข้อสังเกตและความสมเหตุสมผลของงาน เขียนประเภทชักจูงโน้มน้าวใจ
ท 3.1 ม.1/3 พูดแสดงความคิดเห็นอย่างสร้างสรรค์เกี่ยวกับเรื่องที่ฟังและดู
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. บอกหลักการออกแบบเค้าโครงเนื้อเพื่อนำเสนอความรู้ได้
2. เขียนร่างเค้าโครงเนื้อเพื่อนำเสนอความรู้ได้
3. บอกประโยชน์ของหลักการออกแบบเค้าโครงเนื้อเพื่อนำเสนอความรู้
วิธีการ
1. ตอบคำถามจากชุดคำถามขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
2.ประเมินใบงานที่ 12 ด้วยประเมินสมรรถนะจากการคัดเลือกสารและการสืบค้นสารด้วยรูบริค
3. ประเมินสมรรถนะด้วยแบบสังเกตพฤติกรรมตามตัวบ่งชี้คุณลักษณะอันพึงประสงค์
เครื่องมือ
1. ตอบคำถามจากชุดคำถามขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
2. แบบประเมินสมรรถนะจากการคัดเลือกสารและการสืบค้นสารด้วยรูบริค
3. แบบสังเกตพฤติกรรมตามตัวบ่งชี้คุณลักษณะอันพึงประสงค์