สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การระบุคุณค่าจากสารเป็นทักษะที่สำคัญในการเรียนรู้และพัฒนาความรู้ความเข้าใจ  โดยสามารถพิจารณาจากแหล่งที่มา เนื้อหา ประโยชน์ วิธีการนำเสนอ และความคิดเห็นของผู้อื่น

การให้นักเรียนระบุคุณค่าจากสารจึงเป็นทักษะที่จะทำให้นักเรียนนำเอาทักษะนี้ไปประยุกต์ใช้ในโลกความเป็นจริงและโลกเสมือน ทั้งยังเป็นการเพิ่มพูนศักยภาพของการพินิจและการลำดับคุณค่าของสารได้ดียิ่งขึ้น

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ท 1.1 ม.1/3 ระบุเหตุผลและข้อเท็จจริงกับข้อคิดเห็นจากเรื่องที่อ่าน

ท 1.1 ม.1/4 สรุปความรู้และข้อคิดจากการอ่านเพื่อประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง

ท 1.1 ม.1/8 วิเคราะห์คุณค่าที่ได้รับจากการอ่านงานเขียนอย่างหลากหลาย เพื่อนำไปใช้แก้ปัญหาในชีวิต

ท 2.1 ม.1/2 เขียนสื่อสารโดยใช้ ถ้อยคำถูกต้อง ชัดเจน เหมาะสม และสละสลวย    

ท 2.1  ม.1/6 เขียนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสาระจากสื่อที่ได้รับ

ท 3.1  ม.1/1 พูดสรุปใจความสำคัญ ของเรื่องที่ฟังและดู

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. อธิบายคุณค่าจากสารประเภทต่าง ๆ ได้

2. เขียนอธิบายคุณค่าจากสารประเภทต่าง ๆ ได้

3. อธิบายประโยชน์คุณค่าจากสารประเภทต่าง ๆ ได้

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

1. ตอบคำถามจากชุดคำถามขั้นนำเข้าสู่บทเรียน

2. ประเมินใบงาน ที่ 10 ด้วยประเมินสมรรถนะจากการอ่านวิเคราะห์และสังเคราะห์สารแบบรูบริค

3. ประเมินสมรรถนะด้วยแบบสังเกตพฤติกรรมตามตัวบ่งชี้คุณลักษณะอันพึงประสงค์

เครื่องมือ

1. แบบประเมินการตรวจคำตอบด้วยชุดคำถาม

2. แบบประเมินการอ่านวิเคราะห์และสังเคราะห์สารแบบรูบริค

3.แบบประเมินสมรรถนะด้วยแบบสังเกตพฤติกรรมตามตัวบ่งชี้คุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 นิทรรศการปลูกปัญญา
ชั่วโมง นิทรรศการปลูกปัญญา
เรื่อง คุณค่าของสาร เพื่อการปรับใช้ 12 มิ.ย. 68 (มีใบงาน และใบความรู้)