การระบุคุณค่าจากสารเป็นทักษะที่สำคัญในการเรียนรู้และพัฒนาความรู้ความเข้าใจ โดยสามารถพิจารณาจากแหล่งที่มา เนื้อหา ประโยชน์ วิธีการนำเสนอ และความคิดเห็นของผู้อื่น
การให้นักเรียนระบุคุณค่าจากสารจึงเป็นทักษะที่จะทำให้นักเรียนนำเอาทักษะนี้ไปประยุกต์ใช้ในโลกความเป็นจริงและโลกเสมือน ทั้งยังเป็นการเพิ่มพูนศักยภาพของการพินิจและการลำดับคุณค่าของสารได้ดียิ่งขึ้น
ตัวชี้วัด
ท 1.1 ม.1/3 ระบุเหตุผลและข้อเท็จจริงกับข้อคิดเห็นจากเรื่องที่อ่าน
ท 1.1 ม.1/4 สรุปความรู้และข้อคิดจากการอ่านเพื่อประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง
ท 1.1 ม.1/8 วิเคราะห์คุณค่าที่ได้รับจากการอ่านงานเขียนอย่างหลากหลาย เพื่อนำไปใช้แก้ปัญหาในชีวิต
ท 2.1 ม.1/2 เขียนสื่อสารโดยใช้ ถ้อยคำถูกต้อง ชัดเจน เหมาะสม และสละสลวย
ท 2.1 ม.1/6 เขียนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสาระจากสื่อที่ได้รับ
ท 3.1 ม.1/1 พูดสรุปใจความสำคัญ ของเรื่องที่ฟังและดู
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. อธิบายคุณค่าจากสารประเภทต่าง ๆ ได้
2. เขียนอธิบายคุณค่าจากสารประเภทต่าง ๆ ได้
3. อธิบายประโยชน์คุณค่าจากสารประเภทต่าง ๆ ได้
วิธีการ
1. ตอบคำถามจากชุดคำถามขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
2. ประเมินใบงาน ที่ 10 ด้วยประเมินสมรรถนะจากการอ่านวิเคราะห์และสังเคราะห์สารแบบรูบริค
3. ประเมินสมรรถนะด้วยแบบสังเกตพฤติกรรมตามตัวบ่งชี้คุณลักษณะอันพึงประสงค์
เครื่องมือ
1. แบบประเมินการตรวจคำตอบด้วยชุดคำถาม
2. แบบประเมินการอ่านวิเคราะห์และสังเคราะห์สารแบบรูบริค
3.แบบประเมินสมรรถนะด้วยแบบสังเกตพฤติกรรมตามตัวบ่งชี้คุณลักษณะอันพึงประสงค์