สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

          การอ่านวิเคราะห์ หมายถึง การอ่านอย่างละเอียดที่ต้องใช้ความคิดไตร่ตรอง หาเหตุผล พิจารณา แยกแยะองค์ประกอบต่าง ๆ ของเรื่องใดเรื่องหนึ่ง เพื่อช่วยให้เกิดความเข้าใจในเรื่องนั้น หาความสัมพันธ์เชิงเหตุผลมาอธิบายเรื่องนั้น ประเมินและตัดสินใจหาคำตอบที่เหมาะสมตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

          การอ่านวิเคราะห์และตีความจากสารประเภทให้ความรู้จึงเป็นกิจกรรม/สถานการณ์หนึ่งที่จะฝึกฝนสมรรถนะเพื่อให้นักเรียนแสดงออกถึงพฤติกรรมตามความคาดหวัง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ท 1.1 ม.1/3 ระบุเหตุผลและข้อเท็จจริงกับข้อคิดเห็นจากเรื่องที่อ่าน

ท 1.1 ม.1/2 จับใจความสำคัญ จากเรื่องที่อ่าน

ท 2.1  ม.1/2 เขียนสื่อสารโดยใช้ ถ้อยคำถูกต้อง ชัดเจน เหมาะสม และสละสลวย

ท 2.1  ม.1/6 เขียนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสาระจากสื่อที่ได้รับ

ท 3.1  ม.1/1 พูดสรุปใจความสำคัญ ของเรื่องที่ฟังและดู

จุดประสงค์การเรียนรู้

           1. อธิบายหลักการอ่านวิเคราะห์สารได้

           2. วิเคราะห์และสังเคราะห์ตามหลักการอ่านวิเคราะห์สารได้

           3. ร่วมกิจกรรมจากการอ่านวิเคราะห์สารได้

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

             1. ตรวจคำตอบ

2. ตรวจใบงานที่ 9 ข้อคิดสื่อคุณค่า เจตนาสื่อการกระทำ (2)

3.ประเมินสมรรถนะการระบุข้อเท็จจริงกับข้อคิดเห็น

เครื่องมือ

             1. ตรวจคำตอบด้วยชุดคำถาม

2. ตรวจใบงานจากการอ่านวิเคราะห์และสังเคราะห์สารแบบรูบริค

3.ประเมินสมรรถนะด้วยแบบสังเกตพฤติกรรมตามตัวบ่งชี้คุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 นิทรรศการปลูกปัญญา
ชั่วโมง นิทรรศการปลูกปัญญา
เรื่อง ข้อคิดสื่อคุณค่า เจตนาสื่อการกระทำ (2) 10 มิ.ย. 68 (มีใบงาน และใบความรู้)