การคัดเลือกบทอ่านตามความสนใจเป็นวิธีการที่ผู้อ่านสามารถสืบค้นหรือคัดเลือกได้ตามความสนใจและความต้องการของผู้อ่านแต่ละคน อีกทั้งยังช่วยเพิ่มความสนใจในการอ่าน เพิ่มความเข้าใจในเนื้อหา และพัฒนาทักษะการอ่านอย่างชำนาญ
การคัดเลือกอ่านตามความสนใจและนำมานำเสนอสิ่งที่ได้ศึกษาจากการสืบค้นหรือคัดเลือก จึงเป็นกิจกรรม/สถานการณ์การเปิดให้ผู้เรียนได้นำเสนอความรู้และมีโอกาสประเมินตนเอง โดยมีครูผู้สอนร่วมเป็นผู้ประเมินนักเรียน จะทำให้สามารถพัฒนาทักษะการอ่านและการนำเสนอได้ดียิ่งขึ้น
ตัวชี้วัด
ท 1.1. ม.1/1 อ่านออกเสียงบทร้อยแก้วและบทร้อยกรองได้ถูกต้องเหมาะสมกับเรื่องที่อ่าน
ท 1.1 ท 3.1 ม.1/3 พูดแสดงความคิดเห็นอย่างสร้างสรรค์เกี่ยวกับเรื่องที่ฟังและดู
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. บอกรูปแบบของสารชนิดต่าง ๆ ได้
2. คัดเลือกศึกษารูปแบบสารชนิดต่าง ๆ
3. พูดสรุปใจความสำคัญจากสารชนิดต่าง ๆ ได้
4. บอกประโยชน์ของการเลือกสารชนิด ต่าง ๆ ได้
วิธีการ
1. ตรวจคำตอบจากชุดคำถาม
2. ประเมินการพูดด้วยแบบประเมินการสรุปสาระสำคัญจากการการถ่ายทอดความรู้
3. สังเกตพฤติกรรมตามแบบสังเกตพฤติกรรมตามตัวบ่งชี้คุณลักษณะอันพึงประสงค์
เครื่องมือ
1. ชุดคำถาม
2. แบบประเมินการสรุปสาระสำคัญจากการการถ่ายทอดความรู้
3. แบบสังเกตพฤติกรรมตามตัวบ่งชี้คุณลักษณะอันพึงประสงค์