สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

     การคัดเลือกบทอ่านตามความสนใจเป็นวิธีการที่ผู้อ่านสามารถสืบค้นหรือคัดเลือกได้ตามความสนใจและความต้องการของผู้อ่านแต่ละคน อีกทั้งยังช่วยเพิ่มความสนใจในการอ่าน เพิ่มความเข้าใจในเนื้อหา และพัฒนาทักษะการอ่านอย่างชำนาญ

     การคัดเลือกอ่านตามความสนใจและนำมานำเสนอสิ่งที่ได้ศึกษาจากการสืบค้นหรือคัดเลือก จึงเป็นกิจกรรม/สถานการณ์การเปิดให้ผู้เรียนได้นำเสนอความรู้และมีโอกาสประเมินตนเอง โดยมีครูผู้สอนร่วมเป็นผู้ประเมินนักเรียน จะทำให้สามารถพัฒนาทักษะการอ่านและการนำเสนอได้ดียิ่งขึ้น

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ท 1.1. ม.1/1 อ่านออกเสียงบทร้อยแก้วและบทร้อยกรองได้ถูกต้องเหมาะสมกับเรื่องที่อ่าน

ท 1.1 ท 3.1 ม.1/3 พูดแสดงความคิดเห็นอย่างสร้างสรรค์เกี่ยวกับเรื่องที่ฟังและดู

จุดประสงค์การเรียนรู้

            1. บอกรูปแบบของสารชนิดต่าง ๆ ได้

            2. คัดเลือกศึกษารูปแบบสารชนิดต่าง ๆ

            3. พูดสรุปใจความสำคัญจากสารชนิดต่าง ๆ ได้

            4. บอกประโยชน์ของการเลือกสารชนิด ต่าง ๆ ได้

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

             1. ตรวจคำตอบจากชุดคำถาม

2. ประเมินการพูดด้วยแบบประเมินการสรุปสาระสำคัญจากการการถ่ายทอดความรู้

3. สังเกตพฤติกรรมตามแบบสังเกตพฤติกรรมตามตัวบ่งชี้คุณลักษณะอันพึงประสงค์    

เครื่องมือ

             1. ชุดคำถาม

2. แบบประเมินการสรุปสาระสำคัญจากการการถ่ายทอดความรู้

3. แบบสังเกตพฤติกรรมตามตัวบ่งชี้คุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 นิทรรศการปลูกปัญญา
ชั่วโมง นิทรรศการปลูกปัญญา
เรื่อง เลือกสารแสนสนุก ปลุกพลังความคิด 22 พ.ค. 68 (มีใบงาน และใบความรู้)