สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การอ่านออกเสียงบทร้อยกรอง เป็นการอ่านออกเสียงคำประพันธ์ประเภทต่าง ๆ ที่ต้องแบ่งจังหวะ วรรคตอนออกเสียงถูกต้องชัดเจนตามอักขระวิธี มีการเอื้อนเสียงในการอ่าน เช่น โคลง ฉันท์ กาพย์ กลอน โดยผู้อ่านต้องเปล่งเสียงให้มีความสูง-ต่ำ ไม่ดังจนเกินไปและไม่เบา จนเกินไป มีจังหวะสั้นยาว ตามลีลาท่วงทำนองของบทร้อยกรองแต่ละประเภท เพื่อให้เกิดความไพเราะ น่าฟัง และซาบซึ้งในรสของเรื่องที่อ่าน   การอ่านออกเสียงบทร้อยกรองต้องออกเสียงคำให้ถูกต้อง ชัดเจน ใช้จังหวะและน้ำเสียงให้ไพเราะ  ซึ่งการเรียนรู้หลักการการอ่านร้อยกรอง   จะทำให้นักเรียนเข้าใจหลักการอ่านทำนองเสนาะให้ถูกต้องตามฉันทลักษณ์ซาบซึ้งความงามด้านวรรณศิลป์  และยังเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมทางภาษาอย่างหนึ่งของไทยที่เยาวชนไทยควรรักษาให้คงอยู่ต่อไป

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ม. 2/1   อ่านออกเสียงบทร้อยแก้วและบทร้อยกรองได้ถูกต้อง

 ม. 2/8  มีมารยาทในการอ่าน

จุดประสงค์

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

  - พูดอธิบายหลักการอ่านออกเสียงร้อยกรองจากบทประพันธ์แต่ละประเภทได้

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

  - อ่านออกเสียงบทร้อยกรองสื่ออารมณ์จากบทประพันธ์ที่กำหนดได้ถูกต้อง

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) (ของแต่ละวิชา)

   - บอกประโยชน์ของการอ่านออกเสียงบทร้อยกรองจากบทประพันธ์

                

การวัดผลและประเมินผล

1. ตรวจใบกิจกรรม เรื่อง เสนาะสำเนียง ออกเสียงร้อยกรอง

2. ตอบคำถามการร่วมกิจกรรม

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง พินิจสารจากงานเขียน
ชั่วโมง พินิจสารจากงานเขียน
เรื่อง เสนาะสำเนียง ออกเสียงร้อยกรอง (2) 19 มิ.ย. 68 (มีใบกิจกรรม ใบความรู้ แถบบทประพันธ์และแบบประเมินการอ่าน)