สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

โคลงภาพพระราชพงศาวดาร ตอน พันท้ายนรสิงห์ถวายชีวิต เป็นการเล่าเรื่องราววีรกรรมของพันท้ายนรสิงห์เมื่อครั้งเหตุการณ์โขนเรือหัก พันท้ายนรสิงห์ได้แสดงความรับผิดชอบต่อหน้าที่ขอรับโทษตัดหัวตามประเพณี แม้สมเด็จพระสรรเพชญที่ 8 จะทรงอภัยโทษให้ แต่พันท้ายนรสิงห์ก็ยืนยันขอรับโทษตัดหัวตามกฎมณเทียรบาล สมเด็จพระสรรเพชญที่ 8 จำใจลงโทษตัดหัวตามกฎมณเทียรบาลและสร้างศาลพันท้าย  นรสิงห์เพื่อแสดงถึงแบบอย่างของข้าราชการที่มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ การเคารพกฎมณเทียรบาล มีความจงรักภักดีและความซื่อสัตย์ ดังนั้น ผู้เรียนจะต้องถอดคำประพันธ์โคลงสี่สุภาพเพื่อศึกษารายละเอียดของเนื้อหาให้เกิดความเข้าใจ การฝึกถอดคำประพันธ์โคลงสี่สุภาพจะช่วยทำให้ผู้เรียนเกิดความเข้าใจในเนื้อหาของคำประพันธ์มากยิ่งขึ้น

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ม. 2/2 จับใจความสำคัญ  สรุปความ  และอธิบายรายละเอียดจากเรื่องที่อ่าน

ม. 2/1  สรุปเนื้อหาวรรณคดีและวรรณกรรมที่อ่านในระดับที่ยากขึ้น

ม. 2/3 อธิบายคุณค่าของวรรณคดีและวรรณกรรมที่อ่าน

จุดประสงค์

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

   - พูดอธิบายความหมายคำศัพท์จากโคลงภาพพระราชพงศาวดาร ตอน พันท้ายนรสิงห์ททถวายชีวิตได้

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

    - เขียนถอดคำประพันธ์ และสรุปความรู้จากโคลงภาพพระราชพงศาวดาร

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) (ของแต่ละวิชา)

     - ใช้ภาษาไทยในการสื่อสารได้อย่างถูกต้องเหมาะสม

การวัดผลและประเมินผล

1. ตรวจใบกิจกรรม เรื่อง ถอดคำประพันธ์โคลงพันท้ายนรสิงห์ถวายชีวิต        

2. ตรวจใบกิจกรรม เรื่อง สรุปสาระโคลงพันท้ายนรสิงห์ถวายชีวิต

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง ลิขิตอักษรร้อยเรียงเรื่องเล่า
ชั่วโมง ลิขิตอักษรร้อยเรียงเรื่องเล่า
เรื่อง โคลงภาพพระราชพงศาวดาร (ภาพที่ 56) 5 มิ.ย. 68 (มีใบกิจกรรมและรูปภาพประกอบสื่อ)