สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

กลอนแปด คือ คำประพันธ์ประเภทร้อยกรองรูปแบบหนึ่ง หรือที่รู้จักกันในอีกชื่อหนึ่งว่า “กลอนสุภาพ” นิยมประพันธ์เป็นเรื่องยาว   กลอนสุภาพเป็นคำประพันธ์ที่ใช้ถ้อยคำแบบทำนองเรียบ ๆ แต่งได้ง่าย  มีการแบ่งจำนวนคำเป็นวรรค วรรคละ 6 - 9 คำ  บทหนึ่งแบ่งออกเป็น 2 คำกลอน คำกลอนละ 2 วรรค และใช้คำสัมผัสคล้องจองกัน   และมีลักษณะบังคับสัมผัส การที่นักเรียนได้ศึกษาเรื่องฉันทลักษณ์ของคำประพันธ์ จะช่วยให้แต่งคำประพันธ์ได้อย่างถูกต้องและไพเราะ ซึ่งเป็นการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมของไทยให้คงอยู่สืบไป

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ม. 2/3  แต่งบทร้อยกรอง

จุดประสงค์

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

   - เขียนอธิบายฉันทลักษณ์ และข้อบังคับของกลอนสุภาพได้

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

   - แต่งบทร้อยกรองกลอนสุภาพตามฉันทลักษณ์ได้ถูกต้อง

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) (ของแต่ละวิชา)

   - บอกประโยชน์ของการแต่งคำประพันธ์บทร้อยกรองได้

การวัดผลและประเมินผล

1. ตรวจใบกิจกรรม เรื่อง เพิ่มพูนความรู้ร้อยกรอง

2. ตรวจใบกิจกรรม เรื่อง กวีศิลป์ร้อยกรอง

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง ลิขิตอักษรร้อยเรียงเรื่องเล่า
ชั่วโมง ลิขิตอักษรร้อยเรียงเรื่องเล่า
เรื่อง งามศิลป์ร้อยกรอง (2) 29 พ.ค. 68 (มีใบกิจกรรม ใบความรู้และใบประเมิน)