สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

กาพย์ ตามพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถานฯ มีความหมายว่า คำร้อยกรองจำพวกหนึ่ง กาพย์มีหลายชนิด เช่น กาพย์ฉบัง กาพย์สุรางคนางค์  กาพย์ยานี ฯลฯ กาพย์ยานีมีลักษณะคล้ายกับอินทรวิเชียรฉันท์ แต่ลดข้อบังคับเรื่องครุลหุ และมีการเติมสัมผัสเข้าแทน  กาพย์ยานีในหนึ่งบท มี 2 บาท แต่ละบาทมี 2 วรรควรรคหน้ามี 5 คำ วรรคหลัง มี 6 คำ รวม 1 บาท มี 11 คำ จึงเรียกว่า กาพย์ยานี 11  การที่นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับฉันทลักษณ์ของคำประพันธ์ จะช่วยให้นักเรียนแต่งคำประพันธ์ได้อย่างถูกต้องและไพเราะ ซึ่งเป็นการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมของไทยให้คงอยู่สืบไป

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

 ม .2/3  แต่งบทร้อยกรอง

จุดประสงค์

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

    - อธิบายฉันทลักษณ์ของกาพย์ยานีได้ถูกต้อง

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

    - แต่งคำประพันธ์ประเภทกาพย์ยานีได้ถูกต้อง

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) (ของแต่ละวิชา)

     - บอกประโยชน์ของการแต่งคำประพันธ์บทร้อยกรองได้

การวัดผลและประเมินผล

1. ตรวจใบกิจกรรม ใบกิจกรรม เรื่อง กวีน้อยร้อยเรียง และ ใบกิจกรรม เรื่อง ร้อยเรียงกาพย์ยานี

2. การตอบคำถาม

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง ลิขิตอักษรร้อยเรียงเรื่องเล่า
ชั่วโมง ลิขิตอักษรร้อยเรียงเรื่องเล่า
เรื่อง งามศิลป์ร้อยกรอง (1) 28 พ.ค. 68 (มีใบกิจกรรมและแบบประเมิน)