สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

โวหารงานเขียนร้อยแก้วเป็นการใช้ภาษาที่ช่วยสื่อความหมาย ให้ผู้อ่านมีความรู้ความเข้าใจ และเกิดอารมณ์ความรู้สึกคล้อยตามได้ โวหารแต่ละประเภทมีวัตถุประสงค์และลักษณะภาษาที่ใช้แตกต่างกัน การเลือกใช้โวหารที่เหมาะสมกับลักษณะของงานเขียนจะช่วยทำให้การถ่ายทอดหรือนำเสนอเรื่องราวเป็นไปตามความมุ่งหมายที่กำหนดไว้

 

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

  ม .2/2 , ม.2/8

จุดประสงค์

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

  - พูดอธิบายลักษณะโวหารที่ใช้ในงานเขียนได้ถูกต้อง         

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

    - เขียนบรรยายหรือพรรณนาเรื่องราว/เหตุการณ์โดยเลือกใช้โวหารได้ถูกต้อง

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) (ของแต่ละวิชา)

     - บอกประโยชน์ของการใช้โวหารในการสร้างสรรค์งานประพันธ์

การวัดผลและประเมินผล

1. สังเกตการร่วมกิจกรรม เรียงร้อยโวหารสื่อสารเรื่องราว      

2. ตรวจใบกิจกรรม เรียงร้อยโวหารสื่อสารเรื่องราว

3. การตอบคำถาม   

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง ลิขิตอักษรร้อยเรียงเรื่องเล่า
ชั่วโมง ลิขิตอักษรร้อยเรียงเรื่องเล่า
เรื่อง เรียงร้อยถ้อยความ 22 พ.ค. 68 (มีใบกิจกรรม)