สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

โวหารงานเขียนร้อยแก้วเป็นการใช้ภาษาที่ช่วยสื่อความหมาย ให้ผู้อ่านมีความรู้ความเข้าใจ และเกิดอารมณ์ความรู้สึกคล้อยตามได้ โวหารแต่ละประเภทมีวัตถุประสงค์และลักษณะภาษาที่ใช้แตกต่างกัน การศึกษาโวหารงานเขียนร้อยแก้วจะช่วยให้ผู้เรียนเลือกใช้โวหารได้อย่างเหมาะสมตามลักษณะงานเขียนแต่ละประเภท ซึ่งจะช่วยสื่อความหมายได้อย่างชัดเจนและน่าประทับใจ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ม. 2/7

จุดประสงค์

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

  - พูดอธิบายลักษณะโวหารและจำแนกโวหารที่ใช้ในการประพันธ์ร้อยแก้วได้ถูกต้อง

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

    - พูดสรุปลักษณะสำคัญของโวหารที่ใช้ในการประพันธ์ร้อยแก้วได้ถูกต้อง

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) (ของแต่ละวิชา)

    - บอกประโยชน์ของการใช้โวหารในสร้างสรรค์งานประพันธ์

การวัดผลและประเมินผล

1. ตรวจใบกิจกรรม เรื่อง  พินิจโวหารผ่านงานเขียน

2. ตรวจใบกิจกรรม เรื่อง อ่านสารค้นหาโวหาร

3. สังเกตการร่วมกิจกรรม

4. การตอบคำถาม

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง ลิขิตอักษรร้อยเรียงเรื่องเล่า
ชั่วโมง ลิขิตอักษรร้อยเรียงเรื่องเล่า
เรื่อง โวหาร ร้อยแก้ว 21 พ.ค. 68 (มีบทอ่านและใบกิจกรรม)