สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การอ่านเป็นทักษะหนึ่งที่มีความสำคัญมาก โดยเฉพาะการอ่านงานเขียนร้อยแก้วประเภทสารคดีและบันเทิงคดีจะช่วยให้ผู้อ่านได้รับความรู้ ความคิด รวมทั้งความเพลิดเพลินอันจะสามารถนำไปใช้ในการพัฒนาตนเอง พัฒนางาน และพัฒนาสังคมหรือประเทศชาติได้ การศึกษาลักษณะและองค์ประกอบของงานเขียนร้อยแก้วทั้งในด้านภาษา กลวิธีการเขียน โครงสร้าง อารมณ์ความรู้สึก และเนื้อหา จะช่วยทำให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านและสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการดำเนินชีวิตประจำวันได้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

มาตรฐานการเรียนรู้ ท 1.1 การอ่าน ม. 2/7 อ่านหนังสือ บทความ หรือคำประพันธ์อย่างหลากหลาย และประเมินคุณค่าหรือแนวคิดที่ได้จากการอ่าน เพื่อนำไปใช้แก้ปัญหาในชีวิต

จุดประสงค์

1. ด้านความรู้

   -  เขียนอธิบายลักษณะ และจำแนกประเภทของงานเขียนร้อยแก้วได้ถูกต้อง

2. ด้านทักษะกระบวนการ

   - เขียนสรุปลักษณะสำคัญของงานเขียนร้อยแก้วประเภทต่าง ๆ ได้ถูกต้อง

3. ด้านคุณลักษณะ

   -  เลือกอ่านงานเขียนที่สร้างสรรค์

การวัดผลและประเมินผล

1. ตรวจใบกิจกรรม เรียนรู้ ร้อยแก้ว

2. ตรวจใบกิจกรรม เปิดโลกการอ่าน

3. การตอบคำถาม

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง ลิขิตอักษรร้อยเรียงเรื่องเล่า
ชั่วโมง ลิขิตอักษรร้อยเรียงเรื่องเล่า
เรื่อง เรียนรู้ ร้อยแก้ว 16 พ.ค. 68 (มีใบกิจกรรมและสื่อสำหรับครู)