การเขียนภาพจากการมองด้านหน้า ด้านข้าง และด้านบนของรูปเรขาคณิตสามมิติที่ประกอบขึ้นจากลูกบาศก์ จะเขียนรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสเพื่อแทนหน้าของลูกบาศก์แต่ละลูกที่ปรากฏในด้านที่มอง
การเขียนตัวเลขแสดงจำนวนลูกบาศก์กำกับไว้ในรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสที่แทนหน้าของลูกบาศก์แต่ละลูกที่ปรากฏในหน้าที่มอง เพื่อให้ทราบถึงจำนวนลูกบาศก์ที่เรียงซ้อนกันอยู่ในด้านที่มอง
ตัวชี้วัด
ค 2.2 ม. 1/2 เข้าใจและใช้ความรู้ทางเรขาคณิตในการวิเคราะห์หาความสัมพันธ์ระหว่างรูปเรขาคณิตสองมิติและรูปเรขาคณิตสามมิติ
จุดประสงค์
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
นักเรียนสามารถเขียนภาพที่ได้จากการมองด้านหน้า ด้านข้าง และด้านบนของรูปเรขาคณิตสามมิติที่ประกอบขึ้นจากลูกบาศก์ รวมทั้งระบุตัวเลขแสดงจำนวนลูกบาศก์
ด้านทักษะและกระบวนการ (P)
นักเรียนสามารถสื่อสารและสื่อความหมายในการเขียนหรืออธิบายภาพที่ได้จากการมองด้านหน้า ด้านข้าง และด้านบนของรูปเรขาคณิตสามมิติที่ประกอบขึ้นจากลูกบาศก์
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
นักเรียนมีความมุมานะในการเขียนและอธิบายภาพด้านหน้า ภาพด้านข้าง และภาพด้านบนของรูปเรขาคณิตสามมิติที่ประกอบขึ้นจากลูกบาศก์ รวมทั้งระบุตัวเลขแสดงจำนวนลูกบาศก์
- ตรวจแบบฝึกหัด 3 เรื่อง รูปเรขาคณิตสามมิติที่ประกอบขึ้นจากลูกบาศก์
- ตรวจแบบฝึกหัด 4 เรื่อง มองภาพแล้ววาดรูป
- แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์