เมื่อใช้ระนาบตัดรูปเรขาคณิตสามมิติ หน้าตัดจะเป็นรูปเรขาคณิตสองมิติที่มีรูปร่างขึ้นอยู่กับแนวการตัดของระนาบ ตำแหน่งที่ตัด และชนิดของรูปเรขาคณิตสามมิติ
เมื่อใช้ระนาบตัดรูปเรขาคณิตสามมิติ หน้าตัดจะเป็นรูปเรขาคณิตสองมิติที่มีรูปร่างขึ้นอยู่กับแนวการตัดของระนาบ ตำแหน่งที่ตัด และชนิดของรูปเรขาคณิตสามมิติ

ตัวชี้วัด
ค 2.2 ม. 1/2 เข้าใจและใช้ความรู้ทางเรขาคณิตในการวิเคราะห์หาความสัมพันธ์ระหว่างรูปเรขาคณิตสองมิติและรูปเรขาคณิตสามมิติ
จุดประสงค์
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
นักเรียนสามารถเขียนภาพและอธิบายลักษณะของหน้าตัดที่ได้จากการตัดรูปเรขาคณิตสามมิติด้วยระนาบในตำแหน่งและทิศทางที่กำหนดให้
2. ด้านทักษะและกระบวนการ (P)
นักเรียนสามารถ
1) สื่อสารและสื่อความหมายในการเขียนภาพหน้าตัดของรูปเรขาคณิตสามมิติ
2) ให้เหตุผลประกอบการเขียนหรืออธิบายภาพหน้าตัดที่ได้จากการตัดรูปเรขาคณิตสามมิติด้วยระนาบในตำแหน่ง และทิศทางต่าง ๆ
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
นักเรียนมีความมุมานะในการอธิบายภาพหน้าตัดของรูปเรขาคณิตสามมิติที่ได้จากการตัดรูปเรขาคณิตสามมิติด้วยระนาบในตำแหน่งและทิศทางต่าง ๆ
- ตรวจใบกิจกรรม 2 เรื่อง หัวผักของฉัน
- ตรวจแบบฝึกหัด 1 เรื่อง ภาพหน้าตัดของรูปเรขาคณิตสามมิติ
- แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์