สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

เมื่อใช้ระนาบตัดรูปเรขาคณิตสามมิติ หน้าตัดจะเป็นรูปเรขาคณิตสองมิติที่มีรูปร่างขึ้นอยู่กับแนวการตัดของระนาบ ตำแหน่งที่ตัด และชนิดของรูปเรขาคณิตสามมิติ

เมื่อใช้ระนาบตัดรูปเรขาคณิตสามมิติ หน้าตัดจะเป็นรูปเรขาคณิตสองมิติที่มีรูปร่างขึ้นอยู่กับแนวการตัดของระนาบ ตำแหน่งที่ตัด และชนิดของรูปเรขาคณิตสามมิติ

 

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด                                                                   

ค 2.2 ม. 1/2 เข้าใจและใช้ความรู้ทางเรขาคณิตในการวิเคราะห์หาความสัมพันธ์ระหว่างรูปเรขาคณิตสองมิติและรูปเรขาคณิตสามมิติ

จุดประสงค์                                                                                         

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

นักเรียนสามารถเขียนภาพและอธิบายลักษณะของหน้าตัดที่ได้จากการตัดรูปเรขาคณิตสามมิติด้วยระนาบในตำแหน่งและทิศทางที่กำหนดให้

2. ด้านทักษะและกระบวนการ (P)

นักเรียนสามารถ

1) สื่อสารและสื่อความหมายในการเขียนภาพหน้าตัดของรูปเรขาคณิตสามมิติ

2) ให้เหตุผลประกอบการเขียนหรืออธิบายภาพหน้าตัดที่ได้จากการตัดรูปเรขาคณิตสามมิติด้วยระนาบในตำแหน่ง และทิศทางต่าง ๆ  

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

นักเรียนมีความมุมานะในการอธิบายภาพหน้าตัดของรูปเรขาคณิตสามมิติที่ได้จากการตัดรูปเรขาคณิตสามมิติด้วยระนาบในตำแหน่งและทิศทางต่าง ๆ

การวัดผลและประเมินผล

             - ตรวจใบกิจกรรม 2 เรื่อง หัวผักของฉัน

- ตรวจแบบฝึกหัด 1 เรื่อง ภาพหน้าตัดของรูปเรขาคณิตสามมิติ

             - แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 เรื่อง รูปเรขาคณิตสองมิติและสามมิติ
ชั่วโมง รูปเรขาคณิตสองมิติและสามมิติ
เรื่อง หน้าตัดของรูปเรขาคณิตสามมิติ (2) 8 ก.ย. 68 (มีแบบฝึกหัด และใบกิจกรรม)