สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

          ปัญหาสถานการณ์ในชีวิตจริง อาจใช้หลักการบวก การลบ การคูณ การหาร และสมบัติการบวกและการคูณทศนิยมและเศษส่วนมาช่วยในการแก้ปัญหา

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด                                                                   

ค 1.1 ม. 1/1 เข้าใจจำนวนตรรกยะและความสัมพันธ์ของจำนวนตรรกยะ และใช้สมบัติของจำนวนตรรกยะในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง

จุดประสงค์                                                                                         

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

นักเรียนสามารถนำความรู้เกี่ยวกับทศนิยมและเศษส่วน ไปใช้ในการแก้ปัญหาในชีวิตจริง

ด้านทักษะและกระบวนการ (P)

นักเรียนสามารถ

1) แก้ปัญหาที่อยู่ในชีวิตจริงโดยใช้ความรู้เกี่ยวกับทศนิยมและเศษส่วน

2) เชื่อมโยงความรู้ระหว่างทศนิยมและเศษส่วน

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

นักเรียนมองเห็นคณิตศาสตร์ไปใช้ในชีวิตจริง

การวัดผลและประเมินผล

             - ตรวจแบบฝึกหัด 16 เรื่อง โจทย์ปัญหา

             - แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 เรื่อง ทศนิยมและเศษส่วน
ชั่วโมง ทศนิยมและเศษส่วน
เรื่อง โจทย์ปัญหา 1 ก.ย. 68 (มีแบบฝึกหัด)