เราสามารถเขียนเศษส่วนให้อยู่ในรูปทศนิยมหรือเขียนทศนิยมให้อยู่ในรูปของเศษส่วนได้ เพื่อนำไปใช้คิดคำนวณ
ตัวชี้วัด
ค 1.1 ม. 1/1 เข้าใจจำนวนตรรกยะและความสัมพันธ์ของจำนวนตรรกยะ และใช้สมบัติของจำนวนตรรกยะในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง
จุดประสงค์
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
นักเรียนสามารถเขียนเศษส่วนให้อยู่ในรูปทศนิยมและเขียนทศนิยมซ้ำศูนย์ให้อยู่ในรูปเศษส่วน
ด้านทักษะและกระบวนการ (P)
นักเรียนสามารถ
1) สื่อสารและสื่อความหมายในการอธิบายความสัมพันธ์ระหว่างทศนิยมและเศษส่วน
2) เชื่อมโยงความรู้เรื่องทศนิยมและเศษส่วน
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
นักเรียนมีความมุมานะในการเขียนเศษส่วนให้อยู่ในรูปทศนิยมและเขียนทศนิยมซ้ำศูนย์ให้อยู่ในรูปเศษส่วน
- ตรวจแบบฝึกหัด 15 เรื่อง ความสัมพันธ์ระหว่างทศนิยมและเศษส่วน
- แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์