สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

หลักการบวกเศษส่วน อาศัยหลักเกณฑ์เดียวกันกับการหาผลบวกของเศษส่วนที่เป็นจำนวนบวก และหลักการบวกของจำนวนเต็ม ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้ไม่จำเป็นต้องมากขึ้นเสมอไปเหมือนการบวกกันของเศษส่วนที่เป็นจำนวนบวก

เศษส่วนมีสมบัติการบวกเหมือนกับจำนวนเต็ม ได้แก่ สมบัติการสลับที่ สมบัติการเปลี่ยนหมู่ สมบัติการบวกด้วยศูนย์ ซึ่งเราสามารถใช้สมบัติเหล่านี้ มาช่วยในการหาผลบวกได้ง่ายขึ้นและช่วยในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

 ตัวชี้วัด                                                                  

ค 1.1 ม. 1/1 เข้าใจจำนวนตรรกยะและความสัมพันธ์ของจำนวนตรรกยะ และใช้สมบัติของจำนวนตรรกยะในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง

จุดประสงค์                                                                                         

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

1) นักเรียนสามารถหาผลบวกของเศษส่วนที่กำหนดให้

2) นักเรียนสามารถนำความรู้เกี่ยวกับสมบัติการบวกเศษส่วนไปใช้ในการแก้ปัญหา

2. ด้านทักษะและกระบวนการ (P)

1) นักเรียนสามารถสื่อสารและสื่อความหมายในการอธิบายการหาผลบวกของเศษส่วน

2) นักเรียนสามารถเชื่อมโยงความรู้เรื่องการบวกเศษส่วนที่เป็นจำนวนบวก และหลักการบวกจำนวนเต็ม ไปใช้ในการทำความเข้าใจหลักการบวกเศษส่วน

3) นักเรียนสามารถเชื่อมโยงสมบัติการบวกของจำนวนเต็มมาใช้ในการบวกเศษส่วน

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

1) นักเรียนมีความมุมานะในการหาผลบวกของเศษส่วน

2) นักเรียนมีความมุมานะในการทำความเข้าใจเกี่ยวกับสมบัติการสลับที่ สมบัติการเปลี่ยนหมู่ และสมบัติการบวกด้วยศูนย์

3) นักเรียนมองเห็นว่าสามารถใช้คณิตศาสตร์แก้ปัญหาได้

การวัดผลและประเมินผล

             - ตรวจแบบฝึกหัด 9 เรื่อง การบวกเศษส่วน

             - ตรวจแบบฝึกหัด 10 เรื่อง สมบัติการบวกเศษส่วน

             - แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 เรื่อง ทศนิยมและเศษส่วน
ชั่วโมง ทศนิยมและเศษส่วน
เรื่อง การบวกเศษส่วน 19 ส.ค. 68 (มีแบบฝึกหัด)