สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

เศษส่วน เป็นจำนวนที่เขียนได้ในรูป  a/b เมื่อ a และ b เป็นจำนวนเต็ม โดยที่ b ไม่เท่ากับศูนย์ ซึ่งเศษส่วนเป็นจำนวนจึงสามารถนำมาเปรียบเทียบได้เช่นเดียวกันกับจำนวนเต็มและทศนิยม

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด                                                                   

ค 1.1 ม. 1/1 เข้าใจจำนวนตรรกยะและความสัมพันธ์ของจำนวนตรรกยะ และใช้สมบัติของจำนวนตรรกยะในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง

จุดประสงค์                                                                                         

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

นักเรียนสามารถเปรียบเทียบเศษส่วน

2. ด้านทักษะและกระบวนการ (P)

นักเรียนสามารถสื่อสารและสื่อความหมายในการเปรียบเทียบเศษส่วน

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

นักเรียนมีความมุมานะในการเปรียบเทียบเศษส่วน

การวัดผลและประเมินผล

             - ตรวจแบบฝึกหัด 8 เรื่อง เศษส่วนและการเปรียบเทียบเศษส่วน

             - แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 เรื่อง ทศนิยมและเศษส่วน
ชั่วโมง ทศนิยมและเศษส่วน
เรื่อง เศษส่วนและการเปรียบเทียบเศษส่วน 18 ส.ค. 68 (มีแบบฝึกหัด)