การหารทศนิยมที่เป็นจำนวนบวกด้วยจำนวนนับโดยการตั้งหาร นิยมเขียนตำแหน่งของจุดทศนิยมของผลหารให้ตรงกับตำแหน่งของจุดทศนิยมของตัวตั้ง และในกรณีที่การหารมีเศษให้เติมศูนย์ที่ตัวตั้ง แล้วหารต่อไปจนเศษเป็นศูนย์ ซึ่งเราสามารถใช้หลักการเหล่านี้ มาช่วยในการแก้ปัญหาที่สอดคล้องกับสถานการณ์ในชีวิตจริง
ตัวชี้วัด
ค 1.1 ม. 1/1 เข้าใจจำนวนตรรกยะและความสัมพันธ์ของจำนวนตรรกยะ และใช้สมบัติของจำนวนตรรกยะในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง
จุดประสงค์
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
นักเรียนสามารถหาผลหารของทศนิยมที่กำหนดให้
2. ด้านทักษะและกระบวนการ (P)
นักเรียนสามารถสื่อสารและสื่อความหมายในการอธิบายการหาผลลัพธ์การหารทศนิยม
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
นักเรียนมีความมุมานะในการหาผลลัพธ์การหารทศนิยม
- ตรวจแบบฝึกหัด 7 เรื่อง การหารทศนิยม
- แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์