สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

หลักการคูณทศนิยม อาศัยความรู้เกี่ยวกับค่าสัมบูรณ์และหลักการคูณจำนวนเต็ม ซึ่งผลคูณที่ได้จะเป็นทศนิยมที่เป็นจำนวนบวกหรือทศนิยมที่เป็นจำนวนลบขึ้นอยู่กับตัวตั้งและตัวคูณ

ทศนิยมมีสมบัติการคูณเหมือนกับจำนวนเต็ม ได้แก่ สมบัติการสลับที่ สมบัติการเปลี่ยนหมู่สมบัติการคูณด้วยศูนย์ สมบัติการคูณด้วยหนึ่ง สมบัติการแจกแจง ซึ่งเราสามารถใช้สมบัติเหล่านี้ มาช่วยในการหาผลบวกได้ง่ายขึ้นและช่วยในการแก้ปัญหาที่สอดคล้องกับสถานการณ์ในชีวิตจริง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด                                                                   

ค 1.1 ม. 1/1 เข้าใจจำนวนตรรกยะและความสัมพันธ์ของจำนวนตรรกยะ และใช้สมบัติของจำนวนตรรกยะในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง

จุดประสงค์                                                                                         

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

1) นักเรียนสามารถหาผลคูณของทศนิยมที่กำหนดให้

2) นักเรียนสามารถนำความรู้เกี่ยวกับสมบัติการคูณทศนิยมไปใช้ในการแก้ปัญหา

2. ด้านทักษะและกระบวนการ (P)

1) นักเรียนสามารถสื่อสารและสื่อความหมายในการอธิบายการหาผลคูณของทศนิยม

2) นักเรียนสามารถเชื่อมโยงสมบัติการคูณของจำนวนเต็มมาใช้ในการคูณทศนิยม           

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

1) นักเรียนมีความมุมานะในการหาผลคูณของทศนิยม การทำความเข้าใจเกี่ยวกับสมบัติการสลับที่สมบัติการเปลี่ยนหมู่ สมบัติการคูณด้วยศูนย์ สมบัติการคูณด้วยหนึ่ง  สมบัติการแจกแจง  

2) นักเรียนมองเห็นว่าสามารถใช้คณิตศาสตร์แก้ปัญหาในชีวิตได้  

การวัดผลและประเมินผล

             - ตรวจแบบฝึกหัด 5 เรื่อง การคูณทศนิยม

            - ตรวจแบบฝึกหัด 6 เรื่อง สมบัติการคูณทศนิยม

             - แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 เรื่อง ทศนิยมและเศษส่วน
ชั่วโมง ทศนิยมและเศษส่วน
เรื่อง การคูณทศนิยม 6 ส.ค. 68 (มีแบบฝึกหัด)