สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

จำนวนที่มีค่าน้อย ๆ  สามารถเขียนได้ในรูปสัญกรณ์วิทยาศาสตร์ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ที่ใช้แทนจำนวน รูปแบบหนึ่ง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด                                                                   

ค 1.1 ม. 1/2 เข้าใจและใช้สมบัติของเลขยกกำลังที่มีเลขชี้กำลังเป็นจำนวนเต็มบวกในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง

จุดประสงค์                                                                                         

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

นักเรียนสามารถ

1) เขียนจำนวนที่กำหนด ให้อยู่ในรูปสัญกรณ์วิทยาศาสตร์

2) หาค่าของจำนวนที่อยู่ในรูปสัญกรณ์วิทยาศาสตร์

3) นำความรู้เกี่ยวกับสัญกรณ์วิทยาศาสตร์ไปใช้ในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และแก้ปัญหาในชีวิตจริงรวมทั้งตระหนักถึงความสมเหตุสมผลของคำตอบที่ได้

ด้านทักษะและกระบวนการ (P)

นักเรียนสามารถ

1) แก้ปัญหาที่อยู่ในชีวิตจริงโดยใช้ความรู้เกี่ยวกับเลขยกกำลังและสัญกรณ์วิทยาศาสตร์

2) สื่อสารและสื่อความหมายในการอธิบายแนวคิดในการแก้ปัญหาโดยใช้ความรู้เกี่ยวกับเลขยกกำลังและสัญกรณ์วิทยาศาสตร์

3) เชื่อมโยงความรู้เรื่องเลขยกกำลังและสัญกรณ์วิทยาศาสตร์ไปใช้กับสถานการณ์ในชีวิตจริง

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

1) นักเรียนมีความมุมานะในการทำความเข้าใจเกี่ยวกับการเขียนจำนวนที่กำหนดให้ ให้อยู่ในรูปสัญกรณ์วิทยาศาสตร์และหาค่าของจำนวนที่อยู่ในรูปสัญกรณ์วิทยาศาสตร์

2) นักเรียนมองเห็นว่าความรู้เกี่ยวกับเลขยกกำลังและสัญกรณ์วิทยาศาสตร์ สามารถใช้คณิตศาสตร์แก้ปัญหาในชีวิตจริงได้

การวัดผลและประเมินผล

        - ตรวจแบบฝึกหัด 8 : เขียนง่าย ๆ ในรูปสัญกรณ์วิทยาศาสตร์

        - แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง เลขยกกำลัง
ชั่วโมง เลขยกกำลัง
เรื่อง การเขียนจำนวนที่มีค่าน้อย ๆ ให้อยู่ในรูปสัญกรณ์วิทยาศาสตร์ 23 ก.ค. 68 (มีแบบฝึกหัด)