จำนวนที่มีค่ามาก ๆ สามารถเขียนได้ในรูปสัญกรณ์วิทยาศาสตร์ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ที่ใช้แทนจำนวน รูปแบบหนึ่ง
ตัวชี้วัด
ค 1.1 ม. 1/2 เข้าใจและใช้สมบัติของเลขยกกำลังที่มีเลขชี้กำลังเป็นจำนวนเต็มบวกในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง
จุดประสงค์
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
นักเรียนสามารถ
1) นักเรียนสามารถเขียนจำนวนที่กำหนด ให้อยู่ในรูปสัญกรณ์วิทยาศาสตร์
2) นักเรียนสามารถหาค่าของจำนวนที่อยู่ในรูปสัญกรณ์วิทยาศาสตร์
3) นักเรียนสามารถนำความรู้เกี่ยวกับสัญกรณ์วิทยาศาสตร์ไปใช้ในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และแก้ปัญหาในชีวิตจริง รวมทั้งตระหนักถึงความสมเหตุสมผลของคำตอบที่ได้
ด้านทักษะและกระบวนการ (P)
นักเรียนสามารถ
1) แก้ปัญหาที่อยู่ในชีวิตจริงโดยใช้ความรู้เกี่ยวกับเลขยกกำลังและสัญกรณ์วิทยาศาสตร์
2) สื่อสารและสื่อความหมายในการอธิบายแนวคิดในการแก้ปัญหาโดยใช้ความรู้เกี่ยวกับเลขยกกำลังและสัญกรณ์วิทยาศาสตร์
3) เชื่อมโยงความรู้เรื่องเลขยกกำลังและสัญกรณ์วิทยาศาสตร์ไปใช้กับสถานการณ์ในชีวิตจริง
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
1) นักเรียนมีความมุมานะในการทำความเข้าใจเกี่ยวกับการเขียนจำนวนที่กำหนดให้ ให้อยู่ในรูปสัญกรณ์วิทยาศาสตร์และหาค่าของจำนวนที่อยู่ในรูปสัญกรณ์วิทยาศาสตร์
2) นักเรียนมองเห็นว่าความรู้เกี่ยวกับเลขยกกำลังและสัญกรณ์วิทยาศาสตร์ สามารถใช้คณิตศาสตร์แก้ปัญหาในชีวิตจริงได้
- ตรวจแบบฝึกหัด 7 : การเขียนจำนวนที่มีค่ามาก ๆ ให้อยู่ในรูปสัญกรณ์วิทยาศาสตร์
- แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์