สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

          การแก้ปัญหาที่เกี่ยวกับการคูณและการหารเลขยกกำลัง ที่มีฐานเป็นจำนวนเดียวกันที่ไม่เท่ากับ 0 และเลขชี้กำลังเป็นจำนวนเต็ม สามารถอาศัยบทนิยาม และสมบัติของการคูณและการหารเลขยกกำลังในการหาคำตอบได้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด                                                                          

ค 1.1 ม. 1/2 เข้าใจและใช้สมบัติของเลขยกกำลังที่มีเลขชี้กำลังเป็นจำนวนเต็มบวกในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง

จุดประสงค์                                                                                         

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

นักเรียนสามารถนำบทนิยามและสมบัติของการคูณและการหารเลขยกกำลังไปใช้ในการหาผลลัพธ์ 

ด้านทักษะและกระบวนการ (P)

นักเรียนสามารถสื่อสารและสื่อความหมายในการอธิบายการหาผลลัพธ์จากการใช้บทนิยามและสมบัติของการคูณและการหารเลขยกกำลังที่มีเลขชี้กำลังเป็นจำนวนเต็มบวก 

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

นักเรียนมีความมุมานะในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์  โดยใช้บทนิยามและสมบัติของการคูณและการหารเลขยกกำลังที่มีเลขชี้กำลังเป็นจำนวนเต็มบวก

การวัดผลและประเมินผล

        - ตรวจแบบฝึกหัด 6 : การคูณและการหารเลขยกกำลัง

        - แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง เลขยกกำลัง
ชั่วโมง เลขยกกำลัง
เรื่อง การคูณและการหารเลขยกกำลัง 16 ก.ค. 68 (มีแบบฝึกหัด)