สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

          การหารเลขยกกำลังที่มีฐานเป็นจำนวนเดียวกัน และเลขชี้กำลังเป็นจำนวนเต็มบวก โดยที่เลขชี้กำลังของตัวตั้งมากกว่าเลขชี้กำลังของตัวหาร สามารถอาศัยบทนิยามของเลขยกกำลัง บทนิยามของ a^0 และ a^-n ซึ่งนำไปสู่สมบัติของการหารเลขยกกำลัง โดยสมบัติเหล่านี้ทำให้หาผลหารของเลขยกกำลังได้รวดเร็วขึ้น

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด                                                                                                            

ค 1.1 ม. 1/2 เข้าใจและใช้สมบัติของเลขยกกำลังที่มีเลขชี้กำลังเป็นจำนวนเต็มบวกในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง

จุดประสงค์                                                                                         

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

นักเรียนสามารถ

1) หาผลหารของเลขยกกำลัง เมื่อเลขชี้กำลังเป็นจำนวนเต็มบวก

2) ใช้บทนิยามและสมบัติการหารเลขยกกำลังในการหาผลลัพธ์ของเลขยกกำลังที่เลขชี้กำลังเป็นจำนวนเต็มบวก                                                                   

ด้านทักษะและกระบวนการ (P)

นักเรียนสามารถสื่อสารและสื่อความหมายในการอธิบายการหาผลลัพธ์ โดยใช้บทนิยามและสมบัติการหารเลขยกกำลังที่มีเลขชี้กำลังเป็นจำนวนเต็มบวก 

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

นักเรียนมีความมุมานะในการทำความเข้าใจเกี่ยวกับการหาผลลัพธ์ของเลขยกกำลังเมื่อเลขชี้กำลังเป็นจำนวนเต็มบวก

การวัดผลและประเมินผล

        - ตรวจใบกิจกรรม 3 : สำรวจหารได้ … ใช่สมบัติ
        - ตรวจแบบฝึกหัด 4 : การหารเลขยกกำลัง (1)

        - ตรวจแบบฝึกหัด 5 : การหารเลขยกกำลัง (2)

        - แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง เลขยกกำลัง
ชั่วโมง เลขยกกำลัง
เรื่อง การหารเลขยกกำลัง 15 ก.ค. 68 (มีแบบฝึกหัด และใบกิจกรรม)