สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ในการหาผลคูณของเลขยกกำลังที่มีฐานเป็นจำนวนเดียวกัน และเลขชี้กำลังเป็นจำนวนเต็มบวก สามารถอาศัยบทนิยามของเลขยกกำลังในการหาผลคูณได้ ซึ่งนำไปสู่สมบัติของการคูณเลขยกกำลัง เพื่อความรวดเร็วในการหาผลคูณของเลขยกกำลัง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด                                                                                                            

ค 1.1 ม. 1/2 เข้าใจและใช้สมบัติของเลขยกกำลังที่มีเลขชี้กำลังเป็นจำนวนเต็มบวกในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง

จุดประสงค์                                                                                         

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

นักเรียนสามารถหาผลคูณของเลขยกกำลัง เมื่อเลขชี้กำลังเป็นจำนวนเต็มบวก

ด้านทักษะและกระบวนการ (P)

นักเรียนสามารถสื่อสารและสื่อความหมายในการอธิบายการหาผลคูณจากการใช้สมบัติของการคูณเลขยกกำลังที่มีเลขชี้กำลังเป็นจำนวนเต็มบวก 

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

นักเรียนมีความมุมานะในการหาผลคูณของเลขยกกำลัง เมื่อเลขชี้กำลังเป็นจำนวนเต็มบวก

การวัดผลและประเมินผล

        - ตรวจใบกิจกรรม 2 : สำรวจคูณได้ … ใช่สมบัติ

        - แบบฝึกหัด 3 : การคูณเลขยกกำลัง

        - แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง เลขยกกำลัง
ชั่วโมง เลขยกกำลัง
เรื่อง การคูณเลขยกกำลัง 14 ก.ค. 68 (มีแบบฝึกหัด และใบกิจกรรม)