สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

เลขยกกำลัง เป็นสัญลักษณ์แทนจำนวนที่ประกอบด้วยฐานและเลขชี้กำลัง เราสามารถเขียนจำนวนให้อยู่ในรูปเลขยกกำลังได้  โดยใช้การแยกตัวประกอบหรือเขียนจำนวนนั้นให้อยู่ในรูปการคูณของจำนวนที่ซ้ำ ๆ กัน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด                                                                                                            

ค 1.1 ม. 1/2 เข้าใจและใช้สมบัติของเลขยกกำลังที่มีเลขชี้กำลังเป็นจำนวนเต็มบวกในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง

จุดประสงค์                                                                                         

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

นักเรียนสามารถเขียนจำนวนที่กำหนดให้อยู่ในรูปเลขยกกำลังที่มีเลขชี้กำลังเป็นจำนวนเต็มบวก

ด้านทักษะและกระบวนการ (P)

นักเรียนสามารถสื่อสารและสื่อความหมายเกี่ยวกับจำนวน โดยใช้ภาษาและสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์เกี่ยวกับเลขยกกำลังที่มีเลขชี้กำลังเป็นจำนวนเต็มบวก

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

นักเรียนมีความมุมานะในการเขียนจำนวนที่กำหนดให้อยู่ในรูปเลขยกกำลังที่มีเลขชี้กำลังเป็นจำนวนเต็มบวก

การวัดผลและประเมินผล

        - ตรวจผลงานจากกิจกรรม “เราพวกเดียวกัน”

        - ตรวจแบบฝึกหัด 2 : การเขียนจำนวนในรูปเลขยกกำลัง

        - แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง เลขยกกำลัง
ชั่วโมง เลขยกกำลัง
เรื่อง การเขียนจำนวนในรูปเลขยกกำลัง 9 ก.ค. 68 (มีแบบฝึกหัด และบัตรคำ)