เลขยกกำลัง เป็นสัญลักษณ์แทนจำนวนที่ประกอบด้วยฐานและเลขชี้กำลัง เราสามารถเขียนจำนวนให้อยู่ในรูปเลขยกกำลังได้ โดยใช้การแยกตัวประกอบหรือเขียนจำนวนนั้นให้อยู่ในรูปการคูณของจำนวนที่ซ้ำ ๆ กัน
ตัวชี้วัด
ค 1.1 ม. 1/2 เข้าใจและใช้สมบัติของเลขยกกำลังที่มีเลขชี้กำลังเป็นจำนวนเต็มบวกในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง
จุดประสงค์
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
นักเรียนสามารถเขียนจำนวนที่กำหนดให้อยู่ในรูปเลขยกกำลังที่มีเลขชี้กำลังเป็นจำนวนเต็มบวก
ด้านทักษะและกระบวนการ (P)
นักเรียนสามารถสื่อสารและสื่อความหมายเกี่ยวกับจำนวน โดยใช้ภาษาและสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์เกี่ยวกับเลขยกกำลังที่มีเลขชี้กำลังเป็นจำนวนเต็มบวก
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
นักเรียนมีความมุมานะในการเขียนจำนวนที่กำหนดให้อยู่ในรูปเลขยกกำลังที่มีเลขชี้กำลังเป็นจำนวนเต็มบวก
- ตรวจผลงานจากกิจกรรม “เราพวกเดียวกัน”
- ตรวจแบบฝึกหัด 2 : การเขียนจำนวนในรูปเลขยกกำลัง
- แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์