สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

เลขยกกำลัง เป็นสัญลักษณ์แทนจำนวนที่ประกอบด้วยฐานและเลขชี้กำลัง เราสามารถเขียนจำนวนที่คูณตัวเองซ้ำกันหลาย ๆ ตัว  ให้อยู่ในรูปเลขยกกำลังได้  ซึ่งเราสามารถหาค่าของเลขยกกำลังได้โดยอาศัยความหมายของเลขยกกำลัง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด                                                                                                            

ค 1.1 ม. 1/2 เข้าใจและใช้สมบัติของเลขยกกำลังที่มีเลขชี้กำลังเป็นจำนวนเต็มบวกในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง

จุดประสงค์                                                                                         

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

นักเรียนสามารถบอกความหมายของเลขยกกำลังและหาค่าของเลขยกกำลังที่มีเลขชี้กำลังเป็นจำนวนเต็มบวกที่กำหนดให้  

ด้านทักษะและกระบวนการ (P)

นักเรียนสามารถสื่อสารและสื่อความหมายเกี่ยวกับจำนวน โดยใช้ภาษาและสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ เกี่ยวกับเลขยกกำลังที่มีเลขชี้กำลังเป็นจำนวนเต็มบวก

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

นักเรียนมีความมุมานะในการเขียนจำนวนที่กำหนดให้อยู่ในรูปเลขยกกำลังที่มีเลขชี้กำลังเป็นจำนวนเต็มบวก

การวัดผลและประเมินผล

        - ตรวจใบกิจกรรม 1 : การแบ่งเซลล์ของแบคทีเรีย

        - ตรวจแบบฝึกหัด 1 : ความหมายของเลขยกกำลัง 

        - แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง เลขยกกำลัง
ชั่วโมง เลขยกกำลัง
เรื่อง ความหมายของเลขยกกำลัง 8 ก.ค. 68 (มีแบบฝึกหัด และใบกิจกรรม)