สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การสร้างพื้นฐานทางเรขาคณิต ได้แก่

1. การสร้างส่วนของเส้นตรงให้ยาวเท่ากับความยาวของส่วนของเส้นตรงที่กำหนดให้

2. การแบ่งครึ่งส่วนของเส้นตรงที่กำหนดให้

3. การสร้างมุมให้มีขนาดเท่ากับขนาดของมุมที่กำหนดให้

4. การแบ่งครึ่งมุมที่กำหนดให้

5. การสร้างเส้นตั้งฉากจากจุดภายนอกมายังเส้นตรงที่กำหนดให้

6. การสร้างเส้นตั้งฉากที่จุดจุดหนึ่งที่อยู่บนเส้นตรงที่กำหนดให้

สามารถนำมาใช้ในการสร้างรูปเรขาคณิต รวมถึงนำไปใช้ในการแก้ปัญหาในชีวิตจริง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

 ตัวชี้วัด                                                                                                           

ค 2.2 ม. 1/1 ใช้ความรู้ทางเรขาคณิตและเครื่องมือ เช่น วงเวียนและสันตรง รวมทั้งโปรแกรมThe Geometer’s Sketchpad หรือ โปรแกรมเรขาคณิตพลวัตอื่น ๆ เพื่อสร้างรูปเรขาคณิตตลอดจนนำความรู้เกี่ยวกับการสร้างนี้ ไปประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหาในชีวิตจริง

จุดประสงค์                                                                                         

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

นักเรียนสามารถเขียน หรืออธิบายวิธีการแก้ปัญหาสถานการณ์ที่กำหนดให้  โดยใช้ความรู้เรื่องการสร้างพื้นฐานทางเรขาคณิต

ด้านทักษะและกระบวนการ (P)

นักเรียนสามารถแก้ปัญหาที่อยู่ในชีวิตจริง โดยใช้ความรู้เรื่องการสร้างพื้นฐานทางเรขาคณิต

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

นักเรียนมีความสามารถในการใช้คณิตศาสตร์แก้ปัญหาในชีวิตจริงได้

การวัดผลและประเมินผล

        - ตรวจใบกิจกรรม 13 : เรขาคณิตสร้างสรรค์บนลายกระเบื้อง

        - แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง การสร้างทางเรขาคณิต
ชั่วโมง การสร้างทางเรขาคณิต
เรื่อง การสร้างทางเรขาคณิตในชีวิตจริง 7 ก.ค. 68 (มีใบกิจกรรม)