การสร้างพื้นฐานทางเรขาคณิต ได้แก่
1. การสร้างส่วนของเส้นตรงให้ยาวเท่ากับความยาวของส่วนของเส้นตรงที่กำหนดให้
2. การแบ่งครึ่งส่วนของเส้นตรงที่กำหนดให้
3. การสร้างมุมให้มีขนาดเท่ากับขนาดของมุมที่กำหนดให้
4. การแบ่งครึ่งมุมที่กำหนดให้
5. การสร้างเส้นตั้งฉากจากจุดภายนอกมายังเส้นตรงที่กำหนดให้
6. การสร้างเส้นตั้งฉากที่จุดจุดหนึ่งที่อยู่บนเส้นตรงที่กำหนดให้
สามารถนำมาใช้ในการสร้างรูปเรขาคณิต รวมถึงนำไปใช้ในการแก้ปัญหาในชีวิตจริง
ตัวชี้วัด
ค 2.2 ม. 1/1 ใช้ความรู้ทางเรขาคณิตและเครื่องมือ เช่น วงเวียนและสันตรง รวมทั้งโปรแกรมThe Geometer’s Sketchpad หรือ โปรแกรมเรขาคณิตพลวัตอื่น ๆ เพื่อสร้างรูปเรขาคณิตตลอดจนนำความรู้เกี่ยวกับการสร้างนี้ ไปประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหาในชีวิตจริง
จุดประสงค์
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
นักเรียนสามารถเขียน หรืออธิบายวิธีการแก้ปัญหาสถานการณ์ที่กำหนดให้ โดยใช้ความรู้เรื่องการสร้างพื้นฐานทางเรขาคณิต
ด้านทักษะและกระบวนการ (P)
นักเรียนสามารถแก้ปัญหาที่อยู่ในชีวิตจริง โดยใช้ความรู้เรื่องการสร้างพื้นฐานทางเรขาคณิต
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
นักเรียนมีความสามารถในการใช้คณิตศาสตร์แก้ปัญหาในชีวิตจริงได้
- ตรวจใบกิจกรรม 13 : เรขาคณิตสร้างสรรค์บนลายกระเบื้อง
- แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์