สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การนำความรู้เรื่องการสร้างพื้นฐานทางเรขาคณิตมาสร้างรูปเรขาคณิต ได้แก่ รูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส รูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า และรูปสี่เหลี่ยมด้านขนานตามเงื่อนไขที่กำหนด โดยใช้วงเวียนและสันตรง รวมถึงนำไปใช้ในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด                                                                                                          

ค 2.2 ม. 1/1 ใช้ความรู้ทางเรขาคณิตและเครื่องมือ เช่น วงเวียนและสันตรง รวมทั้งโปรแกรมThe Geometer’s Sketchpad หรือ โปรแกรมเรขาคณิตพลวัตอื่น ๆ เพื่อสร้างรูปเรขาคณิตตลอดจนนำความรู้เกี่ยวกับการสร้างนี้ ไปประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหาในชีวิตจริง

จุดประสงค์                                                                                         

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

นักเรียนสามารถ

1) สร้างรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส รูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า และรูปสี่เหลี่ยมด้านขนานตามเงื่อนไขที่กำหนด โดยใช้ความรู้เรื่องการสร้างพื้นฐานทางเรขาคณิต

2) เขียนหรืออธิบายวิธีการแก้ปัญหาตามเงื่อนไขที่กำหนด โดยใช้ความรู้เรื่องการสร้างพื้นฐานทางเรขาคณิต

ด้านทักษะและกระบวนการ (P)

นักเรียนสามารถ

1) แก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ โดยใช้ความรู้เรื่องการสร้างพื้นฐานทางเรขาคณิต

2) สื่อสารและสื่อความหมายเกี่ยวกับขั้นตอนการสร้างรูปเรขาคณิต รวมถึงแนวคิดในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

มีความมุมานะทำความเข้าใจในการสร้างรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส รูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า และรูปสี่เหลี่ยมด้านขนานตามเงื่อนไขที่กำหนด โดยใช้ความรู้เรื่องการสร้างพื้นฐานทางเรขาคณิต

การวัดผลและประเมินผล

        - ตรวจใบกิจกรรม 11 : สร้างรูปสี่เหลี่ยม

        - ตรวจใบกิจกรรม 12 : สร้างรูปสี่เหลี่ยมด้านขนาน      

        - แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง การสร้างทางเรขาคณิต
ชั่วโมง การสร้างทางเรขาคณิต
เรื่อง การสร้างรูปสี่เหลี่ยม 2 ก.ค. 68 (มีใบกิจกรรม)