การนำความรู้เรื่องการสร้างพื้นฐานทางเรขาคณิตมาสร้างรูปเรขาคณิต ได้แก่ รูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส รูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า และรูปสี่เหลี่ยมด้านขนานตามเงื่อนไขที่กำหนด โดยใช้วงเวียนและสันตรง รวมถึงนำไปใช้ในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์
ตัวชี้วัด
ค 2.2 ม. 1/1 ใช้ความรู้ทางเรขาคณิตและเครื่องมือ เช่น วงเวียนและสันตรง รวมทั้งโปรแกรมThe Geometer’s Sketchpad หรือ โปรแกรมเรขาคณิตพลวัตอื่น ๆ เพื่อสร้างรูปเรขาคณิตตลอดจนนำความรู้เกี่ยวกับการสร้างนี้ ไปประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหาในชีวิตจริง
จุดประสงค์
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
นักเรียนสามารถ
1) สร้างรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส รูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า และรูปสี่เหลี่ยมด้านขนานตามเงื่อนไขที่กำหนด โดยใช้ความรู้เรื่องการสร้างพื้นฐานทางเรขาคณิต
2) เขียนหรืออธิบายวิธีการแก้ปัญหาตามเงื่อนไขที่กำหนด โดยใช้ความรู้เรื่องการสร้างพื้นฐานทางเรขาคณิต
ด้านทักษะและกระบวนการ (P)
นักเรียนสามารถ
1) แก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ โดยใช้ความรู้เรื่องการสร้างพื้นฐานทางเรขาคณิต
2) สื่อสารและสื่อความหมายเกี่ยวกับขั้นตอนการสร้างรูปเรขาคณิต รวมถึงแนวคิดในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
มีความมุมานะทำความเข้าใจในการสร้างรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส รูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า และรูปสี่เหลี่ยมด้านขนานตามเงื่อนไขที่กำหนด โดยใช้ความรู้เรื่องการสร้างพื้นฐานทางเรขาคณิต
- ตรวจใบกิจกรรม 11 : สร้างรูปสี่เหลี่ยม
- ตรวจใบกิจกรรม 12 : สร้างรูปสี่เหลี่ยมด้านขนาน
- แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์