การสร้างเส้นขนาน โดยใช้การสร้างพื้นฐานทางเรขาคณิตต้องอาศัยสมบัติของเส้นขนานมาช่วยในการสร้าง
ตัวชี้วัด
ค 2.2 ม. 1/1 ใช้ความรู้ทางเรขาคณิตและเครื่องมือ เช่น วงเวียนและสันตรง รวมทั้งโปรแกรมThe Geometer’s Sketchpad หรือ โปรแกรมเรขาคณิตพลวัตอื่น ๆ เพื่อสร้างรูปเรขาคณิตตลอดจนนำความรู้เกี่ยวกับการสร้างนี้ ไปประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหาในชีวิตจริง
จุดประสงค์
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
นักเรียนสามารถ
สร้างเส้นขนานที่กำหนดให้ โดยใช้ความรู้เรื่องการสร้างพื้นฐานทางเรขาคณิต
เขียนหรืออธิบายวิธีการแก้ปัญหาตามเงื่อนไขที่โจทย์กำหนด โดยใช้ความรู้เรื่องการสร้างพื้นฐานทางเรขาคณิต
ด้านทักษะและกระบวนการ (P)
นักเรียนสามารถ
1. แก้ปัญหาตามเงื่อนไขที่โจทย์กำหนด โดยใช้ความรู้เกี่ยวกับการสร้างพื้นฐานทางเรขาคณิต
2. สื่อสารและสื่อความหมายเกี่ยวกับขั้นตอนการสร้างเส้นขนาน
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
มีความมุมานะในการทำความเข้าใจการสร้างเส้นขนานโดยอาศัยความรู้เรื่องการสร้างพื้นฐานทางเรขาคณิต
- ตรวจใบกิจกรรม 10 : สร้างเส้นขนาน
- แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์