สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การสร้างเส้นขนาน โดยใช้การสร้างพื้นฐานทางเรขาคณิตต้องอาศัยสมบัติของเส้นขนานมาช่วยในการสร้าง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด                                                                                                            

ค 2.2 ม. 1/1 ใช้ความรู้ทางเรขาคณิตและเครื่องมือ เช่น วงเวียนและสันตรง รวมทั้งโปรแกรมThe Geometer’s Sketchpad หรือ โปรแกรมเรขาคณิตพลวัตอื่น ๆ เพื่อสร้างรูปเรขาคณิตตลอดจนนำความรู้เกี่ยวกับการสร้างนี้ ไปประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหาในชีวิตจริง

จุดประสงค์                                                                                         

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

นักเรียนสามารถ

สร้างเส้นขนานที่กำหนดให้  โดยใช้ความรู้เรื่องการสร้างพื้นฐานทางเรขาคณิต

เขียนหรืออธิบายวิธีการแก้ปัญหาตามเงื่อนไขที่โจทย์กำหนด โดยใช้ความรู้เรื่องการสร้างพื้นฐานทางเรขาคณิต

ด้านทักษะและกระบวนการ (P)

นักเรียนสามารถ

1. แก้ปัญหาตามเงื่อนไขที่โจทย์กำหนด โดยใช้ความรู้เกี่ยวกับการสร้างพื้นฐานทางเรขาคณิต

2. สื่อสารและสื่อความหมายเกี่ยวกับขั้นตอนการสร้างเส้นขนาน

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

มีความมุมานะในการทำความเข้าใจการสร้างเส้นขนานโดยอาศัยความรู้เรื่องการสร้างพื้นฐานทางเรขาคณิต

การวัดผลและประเมินผล

        - ตรวจใบกิจกรรม 10 : สร้างเส้นขนาน

        - แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง การสร้างทางเรขาคณิต
ชั่วโมง การสร้างทางเรขาคณิต
เรื่อง การสร้างเส้นขนาน 1 ก.ค. 68 (มีใบกิจกรรม)