สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

         การนำความรู้เรื่องการสร้างพื้นฐานทางเรขาคณิต โดยใช้วงเวียนและสันตรง สร้างรูปสามเหลี่ยม ตามเงื่อนไขที่กำหนด

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

 ตัวชี้วัด                                                                                                           

ค 2.2 ม. 1/1 ใช้ความรู้ทางเรขาคณิตและเครื่องมือ เช่น วงเวียนและสันตรง รวมทั้งโปรแกรมThe Geometer’s Sketchpad หรือ โปรแกรมเรขาคณิตพลวัตอื่น ๆ เพื่อสร้างรูปเรขาคณิตตลอดจนนำความรู้เกี่ยวกับการสร้างนี้ ไปประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหาในชีวิตจริง

จุดประสงค์                                                                                         

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

นักเรียนสามารถ

1) สร้างรูปสามเหลี่ยมตามเงื่อนไขที่กำหนด โดยใช้ความรู้เรื่องการสร้างพื้นฐานทางเรขาคณิต

2) เขียนหรืออธิบายวิธีการแก้ปัญหาที่กำหนดให้  โดยใช้ความรู้เรื่องการสร้างพื้นฐานทางเรขาคณิต

ด้านทักษะและกระบวนการ (P)

นักเรียนสามารถ

1) แก้ปัญหาโดยใช้ความรู้เกี่ยวกับการสร้างพื้นฐานทางเรขาคณิต

2) สื่อสารและสื่อความหมายเกี่ยวกับขั้นตอนการสร้างรูปสามเหลี่ยมตามเงื่อนไขที่กำหนด

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

มีความมุมานะในการทำความเข้าใจการสร้างรูปสามเหลี่ยมตามเงื่อนไขที่กำหนด โดยใช้ความรู้เรื่องการสร้างพื้นฐานทางเรขาคณิต

การวัดผลและประเมินผล

        - ตรวจใบกิจกรรม 9 : สร้างรูปสามเหลี่ยม

        - แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง การสร้างทางเรขาคณิต
ชั่วโมง การสร้างทางเรขาคณิต
เรื่อง การสร้างรูปสามเหลี่ยมตามเงื่อนไขที่กำหนด 30 มิ.ย. 68 (มีใบกิจกรรม)