การนำความรู้เรื่องการสร้างพื้นฐานทางเรขาคณิต โดยใช้วงเวียนและสันตรง สร้างรูปสามเหลี่ยม ตามเงื่อนไขที่กำหนด
ตัวชี้วัด
ค 2.2 ม. 1/1 ใช้ความรู้ทางเรขาคณิตและเครื่องมือ เช่น วงเวียนและสันตรง รวมทั้งโปรแกรมThe Geometer’s Sketchpad หรือ โปรแกรมเรขาคณิตพลวัตอื่น ๆ เพื่อสร้างรูปเรขาคณิตตลอดจนนำความรู้เกี่ยวกับการสร้างนี้ ไปประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหาในชีวิตจริง
จุดประสงค์
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
นักเรียนสามารถ
1) สร้างรูปสามเหลี่ยมตามเงื่อนไขที่กำหนด โดยใช้ความรู้เรื่องการสร้างพื้นฐานทางเรขาคณิต
2) เขียนหรืออธิบายวิธีการแก้ปัญหาที่กำหนดให้ โดยใช้ความรู้เรื่องการสร้างพื้นฐานทางเรขาคณิต
ด้านทักษะและกระบวนการ (P)
นักเรียนสามารถ
1) แก้ปัญหาโดยใช้ความรู้เกี่ยวกับการสร้างพื้นฐานทางเรขาคณิต
2) สื่อสารและสื่อความหมายเกี่ยวกับขั้นตอนการสร้างรูปสามเหลี่ยมตามเงื่อนไขที่กำหนด
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
มีความมุมานะในการทำความเข้าใจการสร้างรูปสามเหลี่ยมตามเงื่อนไขที่กำหนด โดยใช้ความรู้เรื่องการสร้างพื้นฐานทางเรขาคณิต
- ตรวจใบกิจกรรม 9 : สร้างรูปสามเหลี่ยม
- แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์