การนำความรู้ในเรื่องการสร้างพื้นฐานทางเรขาคณิตมาสร้างมุมที่มีขนาด 15°, 30°, 45°, 60°, 90°, 75°, 120°, 135° และ 150°
ตัวชี้วัด
ค 2.2 ม. 1/1 ใช้ความรู้ทางเรขาคณิตและเครื่องมือ เช่น วงเวียนและสันตรง รวมทั้งโปรแกรมThe Geometer’s Sketchpad หรือ โปรแกรมเรขาคณิตพลวัตอื่น ๆ เพื่อสร้างรูปเรขาคณิตตลอดจนนำความรู้เกี่ยวกับการสร้างนี้ ไปประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหาในชีวิตจริง
จุดประสงค์
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
นักเรียนสามารถสร้างมุมที่มีขนาด 15°, 30°, 45°, 60°, 90°, 75°, 120°, 135° และ 150° โดยใช้ความรู้เกี่ยวกับการสร้างพื้นฐานทางเรขาคณิต
ด้านทักษะและกระบวนการ (P)
นักเรียนสามารถสื่อสารและสื่อความหมายแนวคิดในการอธิบายการสร้างมุมขนาดต่าง ๆ โดยใช้ความรู้เรื่องการสร้างพื้นฐานทางเรขาคณิตและสามารถเชื่อมโยงความรู้ขั้นตอนการสร้างได้อย่างเหมาะสม
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
นักเรียนสามารถมีความมุมานะในการทำความเข้าใจการสร้างมุมที่มีขนาด 15°, 30°, 45°, 60°, 90°, 75°, 120°, 135° และ 150° โดยใช้ความรู้เกี่ยวกับการสร้างพื้นฐานทางเรขาคณิต
- ตรวจใบกิจกรรม 7 : สร้างมุมที่มีขนาดต่าง ๆ (1)
- ตรวจใบกิจกรรม 8 : สร้างมุมที่มีขนาดต่าง ๆ (2)
- แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์