สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การนำความรู้ในเรื่องการสร้างพื้นฐานทางเรขาคณิตมาสร้างมุมที่มีขนาด 15°, 30°, 45°, 60°, 90°, 75°, 120°, 135° และ 150°

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด                                                                                                            

ค 2.2 ม. 1/1 ใช้ความรู้ทางเรขาคณิตและเครื่องมือ เช่น วงเวียนและสันตรง รวมทั้งโปรแกรมThe Geometer’s Sketchpad หรือ โปรแกรมเรขาคณิตพลวัตอื่น ๆ เพื่อสร้างรูปเรขาคณิตตลอดจนนำความรู้เกี่ยวกับการสร้างนี้ ไปประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหาในชีวิตจริง

จุดประสงค์                                                                                         

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

นักเรียนสามารถสร้างมุมที่มีขนาด 15°, 30°, 45°, 60°, 90°, 75°, 120°, 135° และ 150° โดยใช้ความรู้เกี่ยวกับการสร้างพื้นฐานทางเรขาคณิต

ด้านทักษะและกระบวนการ (P)

นักเรียนสามารถสื่อสารและสื่อความหมายแนวคิดในการอธิบายการสร้างมุมขนาดต่าง ๆ  โดยใช้ความรู้เรื่องการสร้างพื้นฐานทางเรขาคณิตและสามารถเชื่อมโยงความรู้ขั้นตอนการสร้างได้อย่างเหมาะสม

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

นักเรียนสามารถมีความมุมานะในการทำความเข้าใจการสร้างมุมที่มีขนาด 15°, 30°, 45°, 60°, 90°, 75°, 120°, 135° และ 150°  โดยใช้ความรู้เกี่ยวกับการสร้างพื้นฐานทางเรขาคณิต

การวัดผลและประเมินผล

        - ตรวจใบกิจกรรม 7 : สร้างมุมที่มีขนาดต่าง ๆ (1)

        - ตรวจใบกิจกรรม 8 : สร้างมุมที่มีขนาดต่าง ๆ (2)

        - แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง การสร้างทางเรขาคณิต
ชั่วโมง การสร้างทางเรขาคณิต
เรื่อง การสร้างมุมที่มีขนาดต่าง ๆ 25 มิ.ย. 68 (มีใบกิจกรรม)