สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

เราสามารถสร้างเส้นตั้งฉากจากจุดภายนอกมายังเส้นตรงที่กำหนดให้ และสร้างเส้นตั้งฉากที่จุดจุดหนึ่งที่อยู่บนเส้นตรงที่กำหนดให้ ซึ่งเป็นการสร้างพื้นฐานทางเรขาคณิตโดยใช้วงเวียนและสันตรง และสามารถนำแนวคิดนี้ไปแก้ปัญหาสถานการณ์ในชีวิตจริง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด                                                                                                            

ค 2.2 ม. 1/1 ใช้ความรู้ทางเรขาคณิตและเครื่องมือ เช่น วงเวียนและสันตรง รวมทั้งโปรแกรมThe Geometer’s Sketchpad หรือ โปรแกรมเรขาคณิตพลวัตอื่น ๆ เพื่อสร้างรูปเรขาคณิตตลอดจนนำความรู้เกี่ยวกับการสร้างนี้ ไปประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหาในชีวิตจริง

จุดประสงค์                                                                                         

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

นักเรียนสามารถ

1) สร้างเส้นตั้งฉากจากจุดภายนอกมายังเส้นตรงที่กำหนดให้  โดยใช้วงเวียนและสันตรง

2) สร้างเส้นตั้งฉากที่จุดจุดหนึ่งที่อยู่บนเส้นตรงที่กำหนดให้  โดยใช้วงเวียนและสันตรง

3) นำแนวคิดการสร้างพื้นฐานทางเรขาคณิตไปใช้แก้ปัญหาสถานการณ์ในชีวิตจริง

ด้านทักษะและกระบวนการ (P)

นักเรียนสามารถสื่อสารและสื่อความหมายเกี่ยวกับขั้นตอนการสร้างเส้นตั้งฉากจากจุดภายนอกมายังเส้นตรงที่กำหนดให้  และสร้างเส้นตั้งฉากที่จุดจุดหนึ่งที่อยู่บนเส้นตรงที่กำหนดให้  โดยใช้วงเวียนและสันตรง

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

นักเรียนมีความเข้าใจเกี่ยวกับขั้นตอนการสร้างเส้นตั้งฉากจากจุดภายนอกมายังเส้นตรงที่กำหนดให้  และสร้างเส้นตั้งฉากที่จุดจุดหนึ่งที่อยู่บนเส้นตรงที่กำหนดให้  โดยใช้วงเวียนและสันตรง

การวัดผลและประเมินผล

        - ตรวจใบกิจกรรม 4 เรื่อง สร้างให้ฉาก

        - ตรวจแบบฝึกหัด 4 เรื่อง การสร้างเกี่ยวกับเส้นตั้งฉาก

        - แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง การสร้างทางเรขาคณิต
ชั่วโมง การสร้างทางเรขาคณิต
เรื่อง การสร้างเกี่ยวกับเส้นตั้งฉาก 23 มิ.ย. 68 (มีแบบฝึกหัด และใบกิจกรรม)