สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

เราสามารถสร้างมุมให้มีขนาดเท่ากับขนาดของมุมที่กำหนดให้ และแบ่งครึ่งมุมที่กำหนดให้ซึ่งเป็นการสร้างพื้นฐานทางเรขาคณิตโดยใช้เพียงวงเวียนและสันตรง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด                                                                                                            

ค 2.2 ม. 1/1 ใช้ความรู้ทางเรขาคณิตและเครื่องมือ เช่น วงเวียนและสันตรง รวมทั้งโปรแกรมThe Geometer’s Sketchpad หรือ โปรแกรมเรขาคณิตพลวัตอื่น ๆ เพื่อสร้างรูปเรขาคณิตตลอดจนนำความรู้เกี่ยวกับการสร้างนี้ ไปประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหาในชีวิตจริง

จุดประสงค์                                                                                         

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

นักเรียนสามารถ

1) สร้างมุมให้มีขนาดเท่ากับขนาดของมุมที่กำหนดให้  โดยใช้วงเวียนและสันตรง

2) แบ่งครึ่งมุมที่กำหนดให้  โดยใช้วงเวียนและสันตรง

ด้านทักษะและกระบวนการ (P)

นักเรียนสามารถสื่อสารและสื่อความหมายเกี่ยวกับขั้นตอนการสร้างมุมให้มีขนาดเท่ากับขนาดของมุมที่กำหนดให้  และแบ่งครึ่งมุมที่กำหนดให้  โดยใช้วงเวียนและสันตรง

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

นักเรียนทำความเข้าใจเกี่ยวกับขั้นตอนการสร้างมุมให้มีขนาดเท่ากับขนาดของมุมที่กำหนดให้และแบ่งครึ่งมุมที่กำหนดให้  โดยใช้วงเวียนและสันตรง

การวัดผลและประเมินผล

        - ตรวจใบกิจกรรม 3 เรื่อง สร้างมุมให้เท่า แบ่งมุมให้ครึ่ง

        - ตรวจแบบฝึกหัด 3 เรื่อง การสร้างเกี่ยวกับมุม

        - แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง การสร้างทางเรขาคณิต
ชั่วโมง การสร้างทางเรขาคณิต
เรื่อง การสร้างเกี่ยวกับมุม 18 มิ.ย. 68 (มีแบบฝึกหัด และใบกิจกรรม)