เราสามารถสร้างมุมให้มีขนาดเท่ากับขนาดของมุมที่กำหนดให้ และแบ่งครึ่งมุมที่กำหนดให้ซึ่งเป็นการสร้างพื้นฐานทางเรขาคณิตโดยใช้เพียงวงเวียนและสันตรง
ตัวชี้วัด
ค 2.2 ม. 1/1 ใช้ความรู้ทางเรขาคณิตและเครื่องมือ เช่น วงเวียนและสันตรง รวมทั้งโปรแกรมThe Geometer’s Sketchpad หรือ โปรแกรมเรขาคณิตพลวัตอื่น ๆ เพื่อสร้างรูปเรขาคณิตตลอดจนนำความรู้เกี่ยวกับการสร้างนี้ ไปประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหาในชีวิตจริง
จุดประสงค์
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
นักเรียนสามารถ
1) สร้างมุมให้มีขนาดเท่ากับขนาดของมุมที่กำหนดให้ โดยใช้วงเวียนและสันตรง
2) แบ่งครึ่งมุมที่กำหนดให้ โดยใช้วงเวียนและสันตรง
ด้านทักษะและกระบวนการ (P)
นักเรียนสามารถสื่อสารและสื่อความหมายเกี่ยวกับขั้นตอนการสร้างมุมให้มีขนาดเท่ากับขนาดของมุมที่กำหนดให้ และแบ่งครึ่งมุมที่กำหนดให้ โดยใช้วงเวียนและสันตรง
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
นักเรียนทำความเข้าใจเกี่ยวกับขั้นตอนการสร้างมุมให้มีขนาดเท่ากับขนาดของมุมที่กำหนดให้และแบ่งครึ่งมุมที่กำหนดให้ โดยใช้วงเวียนและสันตรง
- ตรวจใบกิจกรรม 3 เรื่อง สร้างมุมให้เท่า แบ่งมุมให้ครึ่ง
- ตรวจแบบฝึกหัด 3 เรื่อง การสร้างเกี่ยวกับมุม
- แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์