สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

          เราสามารถสร้างส่วนของเส้นตรงให้ยาวเท่ากับความยาวของส่วนของเส้นตรงที่กำหนดให้ และแบ่งครึ่งส่วนของเส้นตรงที่กำหนดให้ ซึ่งเป็นการสร้างพื้นฐานทางเรขาคณิตโดยใช้เพียงวงเวียนและสันตรง และสามารถนำแนวคิดนี้ไปแก้ปัญหาสถานการณ์ในชีวิตจริง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด                                                                                                            

ค 2.2 ม. 1/1 ใช้ความรู้ทางเรขาคณิตและเครื่องมือ เช่น วงเวียนและสันตรง รวมทั้งโปรแกรมThe Geometer’s Sketchpad หรือ โปรแกรมเรขาคณิตพลวัตอื่น ๆ เพื่อสร้างรูปเรขาคณิตตลอดจนนำความรู้เกี่ยวกับการสร้างนี้ ไปประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหาในชีวิตจริง

จุดประสงค์                                                                                         

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

นักเรียนสามารถ

1) สร้างส่วนของเส้นตรงให้ยาวเท่ากับความยาวของส่วนของเส้นตรงที่กำหนดให้ โดยใช้วงเวียนและสันตรง  

2) แบ่งครึ่งส่วนของเส้นตรงที่กำหนดให้ โดยใช้วงเวียนและสันตรง

3) นำแนวคิดการสร้างพื้นฐานทางเรขาคณิตไปใช้แก้ปัญหาสถานการณ์ในชีวิตจริง

ด้านทักษะและกระบวนการ (P)

นักเรียนสามารถสื่อสารและสื่อความหมายเกี่ยวกับขั้นตอนการสร้างส่วนของเส้นตรงให้ยาวเท่ากับความยาวของส่วนของเส้นตรงที่กำหนดให้ และแบ่งครึ่งส่วนของเส้นตรงที่กำหนดให้ โดยใช้วงเวียนและสันตรง

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

นักเรียนมีความเข้าใจเกี่ยวกับขั้นตอนการสร้างส่วนของเส้นตรงให้ยาวเท่ากับความยาวของส่วนของเส้นตรงที่กำหนดให้ และแบ่งครึ่งส่วนของเส้นตรงที่กำหนดให้ โดยใช้วงเวียนและสันตรง

การวัดผลและประเมินผล

        - ตรวจใบกิจกรรม 2 เรื่อง สร้างให้เท่า

        - ตรวจแบบฝึกหัด 2 เรื่อง การสร้างเกี่ยวกับส่วนของเส้นตรง

        - แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง การสร้างทางเรขาคณิต
ชั่วโมง การสร้างทางเรขาคณิต
เรื่อง การสร้างเกี่ยวกับส่วนของเส้นตรง 17 มิ.ย. 68 (มีแบบฝึกหัด และใบกิจกรรม)